Business

ธอส. เปิด ‘มาร์เก็ตเพลส’ ตัวกลางซื้อขายอสังหาฯ เขย่าตลาดบ้านมือสอง

ธอส. เปิดมาร์เก็ตเพลส ตัวกลางเปลี่ยนมือบ้านมือสอง มุ่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านมือสอง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการ ธอส. มีนโยบายให้ ธอส. เปิดมาร์เก็ตเพลส GH Bank Market Place ตลาดกลางบ้านมือสอง ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป สามารถนำที่อยู่อาศัยประเภทใดก็ได้ มาฝากจำหน่ายผ่านช่องทาง มาร์เก็ตเพลส ของ ธอส.

ธอส. เปิดมาร์เก็ตเพลส

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือก ให้แก่ประชาชน ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเฉพาะผู้ที่สนใจเลือกซื้อบ้านมือสอง ซึ่งมีจุดเด่นทั้งในด้านของทำเลที่ตั้ง และระดับราคา ที่ถูกกว่าบ้านใหม่ ในบริเวณใกล้เคียงกัน

พร้อมกันนี้ ยังเป็นการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต้องการลดรายจ่าย จากการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยประชาชนทั่วไป สามารถนำที่อยู่อาศัยประเภทใดก็ได้ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และห้องชุด มาฝากจำหน่ายผ่านช่องทางของ ธอส.

สำหรับการดำเนินโครงการในระยะที่ 1 ธนาคาร จะเริ่มเปิดให้ประชาชน สามารถส่งข้อมูลรายละเอียดของทรัพย์ ที่ต้องการขาย มาให้ธนาคาร ในระหว่าง วันที่ 1 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2563 เช่น ราคาที่ต้องการจำหน่าย ขนาด ที่ตั้ง และรูปภาพ เป็นต้น

จากนั้น ธนาคารจะนำข้อมูลเผยแพร่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจ ผ่านทาง www.ghbhomecenter.com และ Mobile Application : GHBank Smart NPA และจะนำทรัพย์ของผู้ฝากจำหน่าย มาเปิดประมูลขายครั้งแรก ร่วมกับทรัพย์ NPA ของ ธอส.ในการจัดงาน ประมูลขายทรัพย์สินธนาคาร ครั้งที่ 2/2563 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ผู้ที่ฝากบ้านให้ธนาคารจำหน่าย จะต้อง ชำระค่าธรรมเนียมการจำหน่าย ตามที่ธนาคารกำหนด ส่วนผู้ที่ชนะการประมูล ต้องวางเงินประกัน การซื้อทรัพย์สิน พร้อมทำสัญญาจะซื้อจะขาย เลือกผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำของ ธอส. ที่ผ่อนได้นานสูงสุดถึง 40 ปี และยื่นคำกู้ตามเงื่อนไข และระยะเวลา ที่ธนาคารกำหนด

ฉัตรชัย ศิริไล ธอส.
ฉัตรชัย ศิริไล

การจัดทำโครงการ “GH Bank Market Place” ตลาดกลางบ้านมือสอง นอกจากจะช่วยให้ประชาชน ได้มีช่องทางในการเลือกซื้อที่อยู่ ที่ต้องการมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ จากการซื้อขายเปลี่ยนมือที่อยู่อาศัย รวมถึงช่วยให้ผู้ที่ผ่อนชำระสินเชื่อต่อไม่ไหว และยังคงสถานะปกติและไม่เป็น NPL ที่อาจทำให้มีผลกระทบ ต่อการเข้าถึงสินเชื่อ ในระบบสถาบันการเงินในอนาคต

สำหรับในปี 2562 ธอส. สามารถจำหน่ายทรัพย์ได้สูงถึง 4,054.48 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นการจำหน่ายได้ ด้วยวิธีการประมูลถึง 2,187 รายการ คิดเป็นมูลค่า 1,647 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2563 แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ธนาคาร ไม่สามารถจัดงานประมูลได้ครบ 4 ครั้งตามปกติ แต่ ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ก็ยังมีผู้ที่สนใจซื้อทรัพย์ NPA ของธนาคารแล้วกว่า 1,662 ล้านบาท

“สะท้อนให้เห็นถึง ความสนใจของประชาชน ต่อบ้านมือสอง ที่ยังอยู่ในระดับสูง และความน่าเชื่อถือ ในการเป็นผู้จำหน่ายทรัพย์ของธนาคาร และในอนาคต ธอส. จะขยายช่องทางการจำหน่ายบ้านมือสอง ที่ประชาชนฝากจำหน่ายในรูปแบบอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป” นายฉัตรชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo