Economics

‘สภาพัฒน์’ จ่อดันงบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 อีกแสนล้าน!

“สภาพัฒน์” เตรียมจับมือ “ศบศ.” ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ในส่วนของแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท ว่า ในล็อตแรก คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ได้เสนอโครงการรวมวงเงินทั้งสิ้น 9.2 หมื่นล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

โดยล่าสุด อนุมัติไปแล้ว 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานได้กว่า 4 แสนตำแหน่ง เหลือวงเงินอยู่อีก 4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์ถัดไป

ทศพร99631

อย่างไรก็ตาม ในล็อตที่ 2 คณะกรรมการฯ จะทำงานร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) เพื่อออกมาตรการกระตุ้น ซึ่งจะเน้นการท่องเที่ยว จ้างงาน และพัฒนาทักษะ มีวงเงินอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท เช่น การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ การกระตุ้นการใช้จ่ายลงสู่รายเล็ก หาบเร่ แผงลอย การดูแลเอสเอ็มอี แพ็กเกจไทยเที่ยวไทย ก็อาจจะมีการกระตุ้นเพิ่มเติม ซึ่งจะลงทยอยลงไปสู่ระบบเป็นระยะๆ โดยหากมีการพิจารณารายละเอียดชัดเจนแล้ว จะเสนอ ครม. ต่อไป

“วงเงินที่ใช้ทั้งหมดในเฟสที่ 2 และเฟสต่อ ๆ ไปยังคงหลักการเดิมคือ ทยอยอนุมัติงบประมาณเป็นช่วง อาจเป็นคราวละ 1 – 2 แสนล้านบาท เพราะกรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท จะไม่ใช้วงเงินทั้งหมดในคราวเดียวกัน เนื่องจากต้องการให้มีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ควบคู่กันไป หากเกิดการระบาดรอบ 2 ก็ยังมีวงเงินที่ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ แต่หากไม่มีการแพร่ระบาดสามารถนำวงเงินไปใช้ในแพ็คเกจอื่นๆ ต่อไป”

ขณะที่ภาพรวมเงินการใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของแผนงานด้านสาธารณสุข วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 100 ล้านบาท ด้านแผนงานเยียวยาผลกระทบจากไวรัสวิด-19 วงเงิน 5.5 แสนล้านบาท ใช้ไปแล้ว 2.9 แสนล้านบาท ยังเหลืออยู่ 2.1 แสนล้านบาท และในด้านฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท ขอใช้ไปแล้ว 9.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งอนุมัติไปแล้ว 4.5 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo