Opinions

‘วุ้นเส้น’ ทางรอดของคนอยากผอม?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
21543

1A2F7382 B1DE 4C07 BE48 E65188F9238F

หลายคนคงกำลังหนักอก หนักใจ กับน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำตามสูตรอาหารลดน้ำหนัก มาแล้วสารพัด ก็ยังไม่ได้ผล ออกกำลัง ฟิตเนส ก็แล้ว ก็แทบไม่ค่อยลด เพราะเล่นเสร็จ จัดเต็มทานอิ่มมากกว่าที่เบิร์นออกเสียอีก สุดท้ายตบะแตก หันกลับมาทานเยอะกว่าเดิม

หากเราเปลี่ยนการทานเสียใหม่ คำนวณแคลอรี่ก่อนเลือกทาน ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ระยะยาวได้ดี

“วุ้นเส้น” เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตสำหรับกลุ่มสาวๆ ที่รักสุขภาพนิยมบริโภคกัน ด้วยความเข้าใจว่า วุ้นเส้น น่าจะเป็นอาหารที่สามารถลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนักได้ดี จึงจัดรับประทานกันเช้า กลางวัน เย็น กันซะเลย

จริง ๆ แล้ว ถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะอะไร

หลายคนมีความเชื่อมาโดยตลอดว่า วุ้นเส้นนั้นทำจากถั่วเขียว ดังนั้นวุ้นเส้นจึงให้โปรตีน ไม่อ้วนชัวร์ ถูกไหม

แต่ในความเป็นจริง วุ้นเส้น ทำจากถั่วเขียวก็จริง แต่เป็นถั่วเขียวที่ผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ จนกลายเป็นแป้ง ดังนั้น สารอาหารที่ได้จากการทาน ก็เป็นสารอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต เคยได้ไปอ่านบทความของแพทย์หญิง นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ท่านเป็นผู้อำนวยารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ยืนยันว่า  “วุ้นเส้น ไม่ได้ทำให้ผอมแต่อย่างใด เพราะวุ้นเส้น มีหน่วยบริโภคจัดประเภทอยู่ในกลุ่มข้าว แป้ง แล้วถ้าเทียบพลังงานแล้ว วุ้นเส้นต้มสุก 1 ทัพพี เท่ากับการทานข้าว 1 ทัพพี หรือ ขนมปัง 1 แผ่น หรือ ขนมจีน 1 จับ”

อ้าว … แล้วเราควรจะทานเส้นอะไรกันดีละ  ถ้าอย่างนั้น เรามาดูกันว่า เส้นต่างๆ ให้พลังงานกันเท่าไหร่ ประเดิมเส้นแรกกันเลยค่ะ

1C39BF84 8ED5 4132 878C 395AC1A60A8A

วุ้นเส้น

จัดเป็นอันดับแรก ตามจั่วหัวข้อกันเลย วุ้นเส้น ให้พลังงาน 330 Kcal และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า กว่าจะเป็นวุ้นเส้น ที่เรารับประทานกัน ต้องผ่านกระบวนการแยกโปรตีน เหลือแต่ คาร์โบไฮเดรต แถมสมัยนี้มีการผสมแป้งมันลงไปเพื่อลดต้นทุนการผลิตด้วย ถ้าอยากควบคุมน้ำหนัก ก็ยังทานได้ แต่ไม่มากเกินไปค่ะ

FD6AD276 ACA7 4ED3 B0E4 2B2C339A9D62

เส้นบะหมี่

ที่เราเห็นๆ ตามร้านรถเข็นริมถนน ลวกบะหมี่เหลือง น่ารับประทาน กลิ่นหอมเชียว จะบอกว่า บะหมี่เหลือง ทำจากแป้งสาลี ที่ให้แคลอรี่ 300 Kcal (เท่ากับวุ้นเส้นเลย) เป็นแป้งที่มีโปรตีนพอควร และยังได้ประโยชน์จาก แคโรทีนอยด์ และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสองตัวนี้ ช่วยในเรื่องต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มวิตามิน เอ อีกด้วย

6F8DF8EA 7FE7 4A31 8D0B B2446C77FA0F

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อยากจะบอกว่า เคยเป็นอาหารโปรดของดิฉันเหมือนกันยามเป็นนักศึกษา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้แคลอรี่ 280 Kcal แล้วที่เราเห็นเป็นสีเหลืองสวยงาม เป็นเพราะผ่านการทอด และปรุงรสจนมีไขมันและโซเดียมสูง เข้าใจง่ายๆ ก็คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพียง 1 ซอง (60 กรัม) ให้พลังงานถึง 280 กิโลแคลอรี่ แถมยังได้พลังงานจากไขมันเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

D22C0F81 61B4 4362 8776 47BD69781D76

เส้นบุก

เส้นบุก ให้แคลอรี่ 10Kcal ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสาวรักสุขภาพ ที่ต้องการลดน้ำหนัก ตัวเส้นหนึบนี้แปรรูปมาจกหัวบุก มีเส้นใยสูงมากค่ะ และให้พลังงานต่ำมากๆ (ว้าว)

แถมสารแป้งในหัวบุก เมื่อแตกตัวแล้ว จะเป็นน้ำตาลกลูโคสและแมนโนส ซึ่งมีงานวิจัย ยืนยันว่า ในกระบวนการย่อย แมนโนส จะถูกดูดซึมช้ากว่ากลูโคส จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่เป็นเบาหวาน และสาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักด้วยค่ะ

คุณผู้อ่าน จะเห็นได้ว่า เส้นต่างๆ ให้แคลอรี่แตกต่างกันไป แต่ที่แน่ ๆ เราควรเลี่ยง ทาน หวานจัด เค็มจัด และเน้นการทานผักผลไม้ ควบคู่กันดีกว่านะคะ

ที่สำคัญที่สุด ถ้าอยากลดน้ำหนักแบบได้ผล นอกจากเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์แล้ว ต้องออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วยค่ะ

#คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน
www.kinn.co.th