Business

‘ภูเก็ตโมเดล’ ชะงัก ซัดโรงแรมล้มเป็นโดมิโน ตกงาน 5 หมื่นคน ร้องเปิดเมืองด่วน!

ภูเก็ตโมเดล ชะงัก ซ้ำเติมโรงแรมภูเก็ต ร้องรัฐบาลช่วยด่วน ฉุดการท่องเที่ยวจังหวัด หลังคนตกงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง โรงแรม 69% ชะลอแผนลงทุน 

บิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส เปิดเผยว่า โครงการ ภูเก็ตโมเดล ชะงัก ไป ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่เป็นอันตราย ต่ออุตสาหกรรมการบริการของภูเก็ต โดยผลกระทบ เกิดเป็นแบบโดมิโน ไม่เพียงแต่กับโรงแรม และภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการพัฒนาภูเก็ตในอนาคตอีกด้วย

ภูเก็ตโมเดล ชะงัก

ทั้งนี้ มองว่า หากอุตสาหกรรมโรงแรม และการท่องเที่ยวชะงักงัน จะก่อให้เกิดการพังทลายของงาน ในการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ การค้าปลีก และในที่สุดก็จะปรากฏในลำดับชั้นของผู้บริโภค อีกทั้งสถานการณ์ มีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลง เนื่องจากโรงแรมที่ดำเนินกิจการ ยังคงต้องเผชิญกับความสูญเสียอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น แผนการเปิดเมือง (Reopening) ไม่เพียงแต่จะต้องมีการวางแผนอย่างดี แต่ต้องเอาชนะใจคนไทยให้ได้ว่า จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ในขณะที่เกาะภูเก็ต อาจถือเป็นกุญแจสำคัญของไทย ในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว แต่ประเด็นที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ การที่โรงแรมจะต่อสู้ เพื่อชีวิตของพวกเขา ในสภาพปัจจุบันจะทำได้อย่างไร

Bill Barnett 2
บิล บาร์เน็ต

ด้าน แอนโทนี ลาร์ค ประธาน สมาคมโรงแรมภูเก็ต (Phuket Hotels Association – PHA) กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวภูเก็ต กำลังเข้าขั้นวิกฤติ เนื่องจากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของภูเก็ต ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดประเทศ

ทั้งนี้ เห็นได้จากรายงานผลกระทบของโควิด-19 ต่อการพัฒนาโรงแรมพบว่า 69% ของโรงแรมในขณะนี้ ถูกชะลอ หรือ ถูกระงับ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ ณ สิ้นปี 2562 มีสถานประกอบการที่พัก ที่ได้รับใบอนุญาต 1,758 แห่งบนเกาะ และโครงการที่เข้ามาในปัจจุบันอยู่ที่ 58 แห่ง คิดเป็นอุปทานที่เพิ่มขึ้น 19% โดยมีการวางแผนห้องพักเพิ่มเติม 16,476 ห้อง

Phuket Pipeline Status Bar Chart

ประกอบกับข้อมูลจากท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ก็แสดงให้เห็นว่า ผู้โดยสารขาเข้ามีจำนวนลดลงถึง 65% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคมของปีนี้ นอกจากนั้น สิ่งที่ชัดเจนคือ ห้องพัก 86,000 ห้อง ในสถานประกอบการที่พัก ที่จดทะเบียนในภูเก็ต ไม่สามารถคุ้มทุนได้จริง หรือแม้กระทั่งรักษากระแสเงินสดให้เป็นบวกได้ แม้จะมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ดังนั้น หากไม่มีการสนับสนุนจากรัฐบาล หรือไม่อนุญาต ให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา จะสร้างความสูญเสียอย่างมาก รวมถึงจะมีการว่างงานถึง 50,000 ตำแหน่งในภาคโรงแรมในปีนี้

ภูเก็ตโมเดล ชะงัก

จากก่อนหน้านี้ ได้มีเปิดตัวโครงการการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ “ภูเก็ตโมเดล” (Phuket Model) แต่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ รวมถึงโปรแกรม Alternative Local State Quarantine (ALSQ) ซึ่งมีโรงแรมมากกว่า 60 ในภูเก็ตที่ผ่านเกณฑ์ แต่เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินตรงไปยังภูเก็ต รัฐบาลจึงต้องการการสนับสนุนที่กว้างขึ้น ในการเดินทางของนักเดินทางระหว่างประเทศ และต้องใช้เวลายื่นเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง อาจใช้เวลานานหลายเดือน

“ตัวเลขการเข้าพัก (Occupancy) โรงแรมในภูเก็ตตอนนี้ เป็นเลขหลักเดียว อุปสงค์การท่องเที่ยวภายในประเทศ ไม่มากพอ ที่จะสามารถป้องกันการสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้วิกฤตการณ์ทางการเงินของเจ้าของและผู้ประกอบการลดลงอย่างรวดเร็ว”ลาร์ค กล่าว

Anthony Lark new
แอนโทนี ลาร์ค

ทั้งนี้ สมาคมโรงแรมภูเก็ต และผู้ประกอบการโรงแรมในภูเก็ต จึงขอเสนอให้มีการเปิดเมือง (Reopening) ที่ปลอดภัย ปฏิบัติได้จริง และมีกลยุทธ์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมีข้อเสนอดังนี้

  • ต้องมีการเจรจาเชิงรุก ระหว่างภาครัฐและเอกชนมากขึ้น และต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความร่วมมือ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (BoT) ต้องพิจารณามาตรการเงินกู้ระยะสั้น เพื่อช่วยเหลือโรงแรม ในการดำเนินงาน เพื่อรับมือกับพายุเศรษฐกิจ และรักษาตำแหน่งงานในภาคธุรกิจ เพราะหากปราศจากการปกป้องและดูแลพนักงาน ก็จะไม่มีการฟื้นตัวเช่นกัน

ภูเก็ตโมเดล ชะงัก

“ผู้ประกอบการโรงแรม และการท่องเที่ยวในภูเก็ตเห็นว่า สถานการณ์ของโรงแรมในภูเก็ต ยังคงมีการโต้เถียงกันอย่างมาก และขาดความเห็นพ้องต้องกันในระดับชาติ และระดับท้องถิ่น เกี่ยวกับโปรแกรม “Safe and Sealed” (การพักระยะยาวที่ปลอดภัย)”บาร์เน็ต กล่าวเสริม

ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (BoT) ออกคำเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้น กับประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างหนัก  ส่งผลให้ช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึงของภูเก็ต ยังคงมีความท้าทายอยู่มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo