World News

‘จีน’ อ่วมอีก! แม่น้ำ 23 สายสูงเกินระดับเตือนภัย หลังไต้ฝุ่นทำฝนตกหนัก

“จีน” อ่วมอีก! แม่น้ำในภาคตะวันออกเฉียงหนือ 23 สายสูงเกินระดับเตือนภัย หลังไต้ฝุ่นทำฝนตกหนัก

วานนี้ (8 ก.ย. 63) กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน รายงานเหตุน้ำหลากในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สืบเนื่องจากพายุฝนที่เกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น

น้ำท่วม จีน
ชายเดินกางร่มที่พลิกด้านกลางสายฝนที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นไห่เสิน ในนครฉางชุน มณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 8 ก.ย. 63

แม่น้ำทั้งสิ้น 23 สาย เกิดน้ำหลากสูงเกินเกณฑ์เตือนภัย ซึ่งในจำนวนนี้มี 5 สายที่พบระดับน้ำเกินเกณฑ์รับประกันความปลอดภัยแล้ว

นอกจากนี้ยังอาจเกิดน้ำท่วมเพิ่มอีก เนื่องจากจะเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลเหลียวหนิง จี๋หลิน และเฮยหลงเจียง ในอีก 3 วันข้างหน้า

ด้านเย่เจี้ยนชุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงฯ ได้กระตุ้นให้ยกระดับความพยายามควบคุมอุทกภัยตามลำน้ำสายต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบแล้ว

ไต้ฝุ่นไห่เสิน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 ศูนย์บรรเทาภัยแล้งและควบคุมอุทกภัยแห่งชาติของจีนยกระดับมาตรการรับมือฉุกเฉิน สำหรับสถานการณ์อุทกภัยและพายุไต้ฝุ่นจากระดับ 4 ขึ้นเป็นระดับ 3 หลังคาดการณ์ว่า พายุฝนที่เกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นไห่เสินจะกระหน่ำหลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน (MEM) รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นไห่เสินซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ของปีนี้ จะพัดขึ้นฝั่งมณฑลจี๋หลินช่วงเช้าเมื่อวาน (8 ก.ย. 63) และจะเข้าไปถึงมณฑลเฮยหลงเจียงช่วงเย็นวันเดียวกัน ส่งผลให้เกิดพายุฝนพัดถล่มหลายพื้นที่ของเหลียวหนิง จี๋หลิน และเฮยหลงเจียง

พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจีนซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นหลายลูกตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2563 ได้ประสบน้ำท่วมหลายครั้งในแม่น้ำหลายสาย อาทิ แม่น้ำซงฮวาเจียง แม่น้ำเนิ่นเจียง และแม่น้ำสาขาบางสายของแม่น้ำทั้งสอง

กระทรวงได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์จากพายุไต้ฝุ่น เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 8-10 นั้นเป็นพื้นที่ที่ทับซ้อนกันเป็นส่วนใหญ่

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo