Politics

กกต.ตั้งรับจัดเลือกตั้งส.ส.- แถลงความพร้อมจัดเลือก ส.ว.วันนี้

n20180913 4227jj

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่าในช่วงเวลา 90 วันก่อนที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ.2561 จะได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวานนี้จะมีผลบังคับใช้ ทาง กกต.จะดำเนินการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน และการจัดทำไพรมารีโหวตอีก 30 วัน

สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.นั้น จะเป็นช่วงภายใน 150 วัน นับแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้  จะไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2562  กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562  โดยเร่งตรวจสอบรายละเอียดพรรคการเมืองที่ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งใหม่  จะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน

ส่วนการเลือก ส.ว.จากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 50 คน ขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยจะเริ่มกระบวนการได้เมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว.ออกมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ ทางพ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะเปิดแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการเลือก ส.ว.

สำหรับการคลายล็อคพรรคการเมืองให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้นั้น ต้องรอการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ออกมาก่อน  คาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกมาเร็วๆ นี้ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไว้  ซึ่งอาจจะมีการกำหนดรูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวตไว้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight