Politics

เปิดชื่อ ’23กบฏรัฐบาล’ ร่วมก้าวไกล ‘ปิดสวิตช์ส.ว.’ แก้ ม.272

“พรรคก้าวไกล” ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 มาตรา 272  ระดมชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล 13 พรรคการเมือง 99 รายชื่อ พร้อมเปิดชื่อ “23 กบฏรัฐบาล” ร่วมลงชื่อญัตติ “ปิดสวิตช์ส.ว. 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันเข้ายื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มา และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายชวน  กล่าวหลังรับการยื่นญัตติ ว่า ตามขั้นตอนต้องตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจะบรรจุเป็นระเบียบวาระภายใน 15 วัน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทยนั้น ได้สั่งการให้บรรจุวาระพิจารณาในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ส่วนฉบับพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ระหว่างรอบรรจุ ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยื่นมานี้ เป็นฉบับที่ 3 หากบรรจุวาระแล้ว คาดว่าจะสามารถนำไปพิจารณาร่วมกันได้ เพราะเป็นเรื่องทำนองเดียวกัน

สส.11

นายพิธา กล่าวว่าสาระสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 คือ การยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมี ส.ส. ร่วมลงชื่อถึง 13 พรรค 99 รายชื่อ ผ่านเงื่อนไขที่ต้องมีผู้รับรอง 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ซึ่งไม่มีพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมลงชื่อ แต่หากจะยื่นประกบแนบมาก็ยินดี นอกจากนี้ ยังปฏิเสธตอบคำถามรายชื่อพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พร้อมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ประธานสภาฯ จะบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาได้ทันสมัยประชุมนี้ และมั่นใจว่าจะไม่มี ส.ว. คนใดขัดขวาง เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการแก้ไขมาตรานี้ จะเป็นทางออกให้กับประเทศ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากความเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะให้มีการแก้ไขในเรื่องการให้ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เพียงประเด็นเดียว ซึ่งการดำเนินการของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เป็นเอกสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แม้ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ได้ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลไปก่อนหน้านี้ โดยการแก้ไขมาตรานี้ จะเป็นการยกเลิกการสืบทอดอำนาจ อย่างไรก็ตาม ตนและเพื่อน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ร่วมลงชื่อจะเข้าไปชี้แจงเหตุผลต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และคิดว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าใจการดำเนินการในครั้งนี้ส่วนกรณีที่มองว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่น 2 ทางนั้น มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องเล่น และไม่ใช่การทำ 2 ทาง ซึ่งพรรคเคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการแก้ไข มาตรา 272 แต่เห็นว่าควรรอเวลา แต่บางส่วนเห็นว่า ต้องดำเนินการได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีรายชื่อ 99 ส.ส. จาก 13 พรรรคการเมือง ประกอบด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้แก่ พรรคก้าวไกล จำนวน 54 คน พรรคประชาชาติ 6 คน พรรคเพื่อชาติ 5 คน พรรคเสรีรวมไทย 10 คน และพรรคพลังปวงชนไทย 1 คน

รัฐสภา02 01

สำหรับพรรครัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ มีจำนวน 16 คน ได้แก่ นายพนิต วิกิจเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี, นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม, นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ, น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง, นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ,นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา, นางกันตวรรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา, นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, นายอัศวิน วิภูศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง

พรรคภูมิใจไทย จำนวน 1 คน  คือ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ

พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คน คือ นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มส.ส.พรรคเล็กจำนวน 5 คน ประกอบด้วย

1. นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

2. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์

3. นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม

4. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย

5. นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่

ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงชื่อรวม 20 คน แต่ปรากฎว่าได้ขอถอนรายชื่อออกในภายหลัง 4 คน คือนายวิวรรธ นิลวัชรมณี ส.ส. สุราษฎร์ธานี, นายสมชาติ ประดิษฐพร ส.ส.สุราษฎร์ธานี, นายภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และนายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight