Politics

ครม.ไฟเขียวบำเหน็จพิเศษให้จนท.ปราบยาเสพติด 10,700 อัตรา

ครม.ไฟเขียว! จ่ายบำเหน็จพิเศษเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด 10,700 อัตรา รวม 70 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบคุมมาตรฐานยางในรถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัยผู้บริโภค

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตร​ศุลี​ ​ ไต​รส​รณ​กุล​ รอง​โฆษก​ประ​จำสำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ที่ประชุม คร​ม​. มีอนุมัติ​การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษ แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ​งานด้านยาเสพติด​ ปีงบประมาณ​ 2563 โดยให้ใช้งบส่วนราชการต้นสังกัดก่อน ถ้าไม่พอให้เบิกจ่ายจากงบกลาง

ทั้งนี้ มีจำนวนไม่เกิน​ 10,700 อัตรา​ เฉลี่ยคนละ​ 6,570 บาท​ งบรวม​ 70 ล้านบาท ​เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่​ โดยแยกเป็นกลุ่มคือ​

ไตรศุลี8963

1. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดระดับภูมิภาคจำนวน 8,025 อัตรา​ คิดเป็น 75%
2. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดของส่วนกลาง​จำนวน 1,605 อัตรา​  คิดเป็น 15%
3. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ที่สำนักงาน​คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (​ ป.ป.ส.) จะเป็นผู้พิจารณา​จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค​อีก 10%

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ยางในสำหรับรถจักรยานยนต์และโมเปด (จักรยานยนต์เบา) ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ จะมีผลทำให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผลิตภัณฑ์ยางใน สำหรับรถจักรยานยนต์จะต้องขอรับในอนุญาตผลิต หรือ นำเข้าผลิตภัณฑ์ และมีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานถูกต้องครบถ้วน เป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค และเป็นการส่งเสริมให้ผู้ผลิตเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางใน และป้องกันไม่ให้มีการนำเข้ายางในที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ พบว่า ปัจจุบันมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางในสำหรับรถจักรยานยนต์จำนวนมาก ซึ่งมีราคาถูก และไม่ปลอดภัยต่อการใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้ยางในรถจักรยานยนต์ที่ออกสู่ท้องตลาดเป็นยางที่มีคุณภาพ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จึงได้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้เกิดมาตรฐาน ที่สร้างความปลอดภัยให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอความเห็นว่า ไม่ขัดข้องต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าว แต่ควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายได้ทราบก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo