Business

ปิดฉาก 3 รุ่น! ‘นิสสัน’ แจ้งดีลเลอร์เลิกผลิต‘เอ็กซ์เทรล-เทียน่า-ซิลฟี่’ ตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้

เปลี่ยนแผน! “นิสสัน” แจ้งดีลเลอร์ เลิกผลิต รถยนต์ 3 รุ่น “เอ็กซ์เทรล-เทียน่า-ซิลฟี่” ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 63 แต่ยังคงบริการหลังการขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ผ่านมา บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งหนังสือที่ กต. 11/2563 ถึงตัวแทนจัดจำหน่ายรถยนต์ (ดีลเลอร์) ทั่วประเทศ เพื่อแจ้งการยก เลิกผลิต และจำหน่ายรถยนต์ 3 รุ่น ได้แก่ นิสสัน เอ็กซ์เทรล (Nissan X-Trail), เทียน่า (Teana) และซิลฟี่ (Sylphy)

นิสสัน เลิกผลิต

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ใคร่ขอประกาศแจ้งยกเลิกการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์นิสสัน X-Trail, Teana และ Sylphy ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เนื่องจากทางบริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงานทางการตลาดและการขายในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานระยะยาวของกลุ่ม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ในภูมิภาคเอเชีย โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเอเชียและจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รวมถึงรถยนต์พลักงานทางเลือกและพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

ทางบริษัทจึงขอแจ้งการหยุดการผลิตและยกเลิการจัดจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน X-Trail, Teana และ Sylphy ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งทางบริษัทใคร่ขอความร่วมมือจากผู้จัดจำหน่าย

นิสสัน เลิกผลิต

ย้ำ! ยังมีอะไหล่ซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ ขอให้ดีลเลอร์หยุดโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำลายสื่อ เช่น โบร์ชัวร์ ใบราคา และอุปกรณ์ส่งเสิรมการขายในโชว์รูมอื่นๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงดำเนินการรักษาการรับประกันตามเงื่อนไขที่ลูกค้าได้รับอย่างครบถ้วน รวมถึงทางโรงงานยังมีการส่งมอบอะไหล่ให้กับทางจัดจำหน่าย เพื่อซ่อมบำรุงรถยนต์รุ่นดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงใคร่ขอความร่วมมือจากทางดีลเลอร์

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือดีลเลอร์ สื่อสารกับทางลูกค้าให้ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขและแนวทางการดำเนินงานต่างๆ อย่างครบถ้วน เมื่อลูกค้าเข้ามารับบริการซ่อมบำรุงหรือการเปลี่ยนแปลงอะไหล่ เพื่อรักษาและดูแลลูกค้าที่ให้ความไว้ความใจกับบริษัท นิสสันฯ

นิสสัน

“นิสสัน” ปิดโรงงานอินโดนีเซีย ดัน “ไทย” ฐานผลิตใหญ่ประจำอาเซียน

เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพิ่งเปิดเผยว่า นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าพบเพื่อหารือถึงการดำเนินงานของนิสสัน ในประเทศไทย โดย นิสสัน ปิดโรงงานอินโดนีเซีย เพื่อมาผลิตที่ประเทศไทย เพียงแห่งเดียว

นิสสัน วางเป้าหมาย ให้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยการปิดโรงงานที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นการรวมฐานการผลิตเพื่อส่งออกมาไว้ที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน พร้อมแจ้งแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวในประเทศไทย เพื่อแสดงความเชื่อมั่นของการลงทุนในประเทศไทย

สำหรับโครงการที่ นิสสัน จะเดินหน้าลงทุนในประเทศไทย จะเน้นโครงการผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อทิศทางและนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจ้างงานและเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

ล่าสุด นิสสัน ได้เปิดตัว Nissan Kicks รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% โดยไม่ต้องชาร์จ ซึ่งนำเทคโนโลยีใหม่ e-Powers มาใช้ในรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก นอกประเทศญี่ปุ่น โดยรถยนต์รุ่นนี้มีการผลิตในไทยและส่งออกไปจำหน่ายยังญี่ปุ่นอีกด้วย

นิสสันโรงงาน

ขณะที่ กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความมั่นใจกับ นิสสัน ว่า แม้วิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก แต่กระทรวงอุตสาหกรรมยังให้ความสำคัญในการรักษาฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยพร้อมให้การส่งเสริมและสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน สำหรับมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนมาตรการด้านตลาด (Demand Side) ในด้านการจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง ของผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือกับสำนักงบประมาณแล้ว เพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้าไป ซึ่งจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ สามารถจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งานได้

ส่วนมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าด้านอื่น ๆ เช่น สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม สำหรับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ เป็นต้น จะได้มีการหารือและดำเนินการผลักดัน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายของการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำคัญของโลกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo