COVID-19

‘ภูเก็ตโมเดล’ ฉลุย รอพื้นที่เคลียร์กันเอง ยันรัฐบาลพร้อมหนุน

“อนุทิน” ยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ยังไม่ฟันธง ภูเก็ตโมเดลจะผ่านหรือไม่ รอพื้นที่เคลียร์กันเอง ข้องใจกลัวโควิด จนไม่ทำอะไรเลยหรือ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ถึงแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัดพื้นที่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ภูเก็ตโมเดล”  ได้ผ่านความเห็นชอบจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. แต่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ยังไม่รับพิจารณาแผนดังกล่าวว่า วันนี้พูดได้อย่างเดียวว่ารัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน และพร้อมผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน สามารถสร้างรายได้และมีการจ้างงาน รัฐบาลพร้อมผลักดัน แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน

“เมื่อรัฐบาลพร้อมจะทำให้ แต่ก็ยังมีเสียงกลับเข้ามาว่าไม่ได้ เดี๋ยวจะมีการติดเชื้อ เดี๋ยวจะนั่นโน่นนี่ อันนั้นผู้ประกอบการต่างๆ ควรทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง วันนี้ในนามของกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมที่จะบริการดูแลรักษา หากโชคไม่ดีมีการติดเชื้อจริงๆเพราะวันนี้เราไม่เหมือนช่วงที่มีการระบาดของโรคใหม่ๆ กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม ทั้งสถานพยาบาล บุคลากร เวชภัณฑ์ต่างๆมีครบ ที่สำคัญเราพูดมาหลายครั้งแล้วว่าเราจะกลัวโควิด จนไม่ทำอะไรเลย ไปตั้งเป้าว่าจะมีการติดเชื้อเป็น 0 ภายในประเทศ  ถ้าเป็นช่วงที่เรายังไม่รู้จักเชื้อดังกล่าวก็พอเข้าใจได้ แต่วันนี้เข้าสู่เดือนที่ 9 แล้ว เราต้องสู้กับมัน ต้องอยู่กับมันให้ได้ ยืนยันว่าในปัจจุบันประเทศไทย มีความพร้อมที่จะสู้กับโควิด ถ้าคนไทยพร้อมจะสู้ก็อย่าไปกลัวมัน” นายอนุทิน กล่าว

ประชุมครม.74635

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จะเริ่มแผนดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมผ่อน คลายมาตรการ แต่วันนี้มีเสียงต่อต้านออกมา ไม่ทราบว่า ผู้ที่ต่อต้านมันเป็นคนภูเก็ตหรือไม่ ดังนั้นคนภูเก็ตด้วยกันต้องออกมาสนับสนุนและยืนยัน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตเท่านั้น จังหวัดใดที่มีความพร้อม รัฐบาลเองก็พร้อมที่จะเข้าไปดูแลและให้การสนับสนุน “จะเปิดหรือปิดอย่าลืมว่าจะต้องถามกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ถ้ากระทรวงสาธารณสุขยืนยัน เรื่องอื่นก็เป็นเรื่องรองวันนี้กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน”

เมื่อถามว่า แล้วจะยืนยันเริ่มโครงการได้เมื่อไหร่ นายอนุทินกล่าวว่า วันจริงจะเริ่มแผนไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เขาไม่เอาเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าจะเดินหน้าต่อก็ต้องนำมาตรการต่างๆกลับเข้าหารือในที่ประชุม ศบค. ทั้งนี้ในพื้นที่ก็จะต้องเสนอมาตรการเข้ามา  สิ่งที่เราทำไม่ได้หมายความว่า ปล่อยให้คนเดินเพ่นพ่านไปทั่ว คือ ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามา แทนที่จะให้อยู่แต่เฉพาะในห้องพัก และกีดกันนำอาหารเข้าไปเสิร์ฟเหมือนอยู่ในสถานที่กักกัน เราจะใช้วิธีกำหนดพื้นที่เป็นโรงแรม นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องอยู่ 14 วัน สามารถใช้บริการใช้สระว่ายน้ำชายหาดในอาณาบริเวณของโรงแรมที่กำหนด ส่วนตัวคิดว่า ตรงนี้ถือว่า โอเค เพราะเรามีมาตรการคัดกรองโรคและป้องกันโรคอยู่แล้ว และเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับคนได้อีกด้วย

“ผมไปภูเก็ตสัปดาห์ที่ผ่านมาทุกคนก็อยากจะทำก็ยืนยันว่า รัฐบาลได้เร่งดำเนินการอยู่แล้วแต่ก็มีคนบางกลุ่มไม่รับซึ่งเขาก็บอกว่า จะไปคุยกัน” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight