Business

‘ดูแลสุขภาพคนคอนโด’ สบส.เปิดรับเข้าโครงการ พัฒนาคุณภาพบริการ ปี64

ดูแลสุขภาพคนคอนโด สบส. เร่งหาแนวทางพัฒนาคุณภาพบริการ สร้างเสริมสุขภาพ สำหรับคอนโดมิเนียม คาดเปิดรับเข้าโครงการปีงบประมาณ 2564

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจ และสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นผลทำให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน ต้องย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในเขตเมืองเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มนิยมเลือกอาคารชุด หรือคอนโดมิเนียม เป็นที่พักอาศัยมากขึ้น ทำให้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การ ดูแลสุขภาพคนคอนโด

ดูแลสุขภาพคนคอนโด

จากผลการศึกษาของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ที่อาศัยในคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญ ต่อการดูแลสุขภาพ มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ ได้แก่ การบริโภคอาหารจานด่วน ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาสุขภาพ

ดังนั้น จึงได้จัดทำโครงการ พัฒนาคุณภาพบริการ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ให้แก่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ที่มีลักษณะเป็นชุมชน เพื่อให้เกิดความตระหนัก มีความรู้ มีทักษะ สามารถดูแลสุขภาพตนเอง และครอบครัว ซึ่งอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม ให้มีสุขภาพที่ดี ทั้งกายและใจ

ด้านนายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้จัดทำแนวทางการดำเนินงานคอนโดสร้างสุขภาพ เพื่อให้นิติบุคคลของอาคารชุด หรือ คอนโดมิเนียม ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม สร้างเสริมสุขภาพ ให้แก่ประชาชนผู้อยู่อาศัย

การดำเนินงานดังกล่าว วางเป้าหมายเพื่อให้ประชาชน เกิดการเรียนรู้ด้านสุขภาพ และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพไปในทิศทางที่ถูกต้อง สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และ นำไปสู่การมีสุขภาวะในที่สุด

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ 1
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

สำหรับการจัดแนวทางดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนโครงการ จาก สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กรมอนามัย ภาคธุรกิจเอกชนจากคอนโดมิเนียม

ทั้งนี้ จะมีมีหลักเกณฑ์ หรือ แนวทางที่คอนโดมิเนียมควรปฏิบัติ เช่น การเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพ และ รู้เท่าทันสุขภาพตนเองด้วย เอไอ, อุทยานการเรียนรู้สุขภาพ, กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ, จัดสิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ และการประเมินผล เป็นการพัฒนาคุณภาพบริการสุขภาพ

พร้อมกันนี้ จะมีการขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการจัดการสุขภาพ ที่เป็นนิติบุคคล และแกนนำสุขภาพในคอนโดมิเนียม (กสค.) เป็นเจ้าภาพในการขับเคลื่อน โดยคาดว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะเปิดรับสมัครคอนโดมิเนียมที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ในปีงบประมาณ 2564 เพื่อมอบรางวัลให้กับคอนโดมิเนียม ที่มีการบริการจัดการด้านสุขภาพ เพื่อเป็นต้นแบบคอนโดสร้างสุขภาพต่อไป

ขณะที่ ภาพรวมธุรกิจคอนโดมิเนียม ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา น.ส.ริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า  กล่าวว่า ยอดขายคอนโดไตรมาส 2 ปี 2563 นี้  มีจำนวนหน่วยขายได้ใหม่เพียง 581 หน่วย จากอุปทานที่เปิดขายใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 4,022 หน่วย ซึ่งถือเป็นอัตราการขาย ที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจาก คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ ในกรุงเทพมหานคร ไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่ส่งผลให้กำลังซื้อลดลงอย่างชัดเจน ในโครงการ คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ ในไตรมาสที่ 2/63 โดยจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ดังกล่าว เป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 73.2% จากไตรมาส 2 ของปีก่อน

สำหรับ คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 ส่วนใหญ่เป็น คอนโดมิเนียมระดับเกรดซี ที่มีระดับราคาขายต่ำกว่า 80,000 บาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) คิดเป็นสัดส่วน 71% ที่เหลืออีก 29% เป็นคอนโดมิเนียมระดับเกรดบี ที่มีระดับราคาขายอยู่ระหว่าง 80,000-100,000 บาท/ตร.ม. และไม่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ ที่มีระดับราคาขายสูงกว่า 100,000 บาท/ตร.ม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo