World News

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อ หุ้นราคาถูก หนุน ‘ตลาดเอเชีย’ ขยับขึ้น

ตลาดหุ้นเอเชีย ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ย.) ขยับตัวสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ จากการเข้าเก็บหุ้น ที่มีราคาร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่น และสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

ดัชนีนิกเคอิ ของญี่ปุ่น เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 23,184.08 จุด เพิ่มขึ้น 94.13 จุด หรือ 0.41% ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงที่ 24,734.58 จุด ปรับขึ้น 144.93 จุด หรือ 0.59% ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ของจีนที่ 3,297.35 จุด บวก 4.76 จุด หรือ 0.14% และดัชนีสเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ที่ 2,523.97 จุด บวก 12.76 จุด หรือ 0.51%

Stocks ๒๐๐๙๐๘

วันนี้ สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผย ตัวเลขปรับทบทวนประมาณการ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพีP) ประจำไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น โดยอยู่ในระดับติดลบ 28.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากรายงานตัวเลขประมาณการครั้งแรก ที่ระบุว่า หดตัว 27.8%

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส จีดีพี ของญี่ปุ่นหดตัวลง 7.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งแย่กว่ารายงานตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าหดตัว 7.8%

ตลาดยังกังวลถึงความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก อย่างจีน และสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผูเ้นำสหรัฐ ประกาศลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐ และจีน พร้อมขู่ใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีน ไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ

“เราจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในด้านการผลิตภายในประเทศของเรา เราจะให้เครดิตภาษีแก่สินค้าที่ตีตรา Made in America และเราจะนำตำแหน่งงานกลับคืนสู่สหรัฐ ขณะเดียวกันเราจะเรียกเก็บภาษี บริษัทที่ออกไปสร้างงานในจีน และในประเทศอื่นๆ หากบริษัทเหล่านี้ทำธุรกิจในสหรัฐไม่ได้ ก็ปล่อยให้พวกเขาเสียภาษีก้อนใหญ่เพื่อจะออกไปสร้างงานในต่างประเทศ และส่งสินค้ากลับมาขายในประเทศเรา”

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เขาจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด บอกแต่เพียงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะบังคับใช้ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2  และว่า  หากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง ก็เท่ากับว่าจีนได้รับชัยชนะด้วย เพราะจีนจะครอบครองสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo