Technology

Apple Watch Series 4 ใส่ใจสุขภาพ

ae9e79a16af3c54844308f8285d265d067fcc672
แอปเปิล วอทช์ ซีรีส์ 4 ภาพจากเอเอฟพี

 งานอีเวนท์เปิดตัวโปรดักซ์ใหม่ของแอปเปิลเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมานี้ อีกหนึ่งไอเท็มน่าสนใจไม่แพ้ไอโฟนจอ OLED ใหญ่ยักษ์ก็คือนาฬิกา “Apple Watch Series 4” ที่แสดงให้เห็นถึงทิศทางของแอปเปิล หลังจากนี้ว่าจะมุ่งไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์ดิจิทัลที่สามารถสวมใส่ได้ เพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ 

เหตุที่กล่าวเช่นนั้นเพราะ Apple Watch Series 4 มาพร้อมกับฟีเจอร์สำคัญ 3 ข้อ นั่นคือ การตรวจจับได้หากพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจ “ต่ำเกินไป” ซึ่งจะช่วยส่งแจ้งเตือนมายังผู้สวมได้ทราบได้ทันท่วงที รวมถึงแจ้งเตือนไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องได้

สองคือการติดตั้งเซนเซอร์ที่ตรวจจับได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เช่น การตรวจจับการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ (Atrial Fibrillation) ตรวจจับการล้ม การตกจากที่สูง ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนปรากฏขึ้นบนหน้าจอพร้อมตัวเลือกว่าไม่เป็นไร หรือต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงมี ECG (Electrocardiogram) เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ที่ทาง FDA ของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ Apple Watch ใช้งานได้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว

applewatch

การมีอุปกรณ์ตัวนี้อยู่ภายใน Apple Watch ส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้โดยตรง เพียงวางนิ้วชี้ลงที่เม็ดมะยมค้างไว้ประมาณ 30 วินาที

ทั้งนี้ เมื่อระบบทำการวัดค่าจะเก็บข้อมูลเข้าไว้ในเครื่อง และสามารถแสดงผลออกมาในลักษณะรายงานที่ดูสบายตาได้ด้วย แน่นอนว่าตัวเลขที่ได้จากการวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้ายังสามารถแชร์ให้กับแพทย์ผู้รักษาได้ เพื่อให้การประเมินอาการต่าง ๆ ทำได้ดียิ่งขึ้น

การพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวให้กับ Apple Watch Series 4 ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลสนใจตลาดสุขภาพมาก โดยหากอ้างอิงตัวเลขจากองค์การอนามัยโลกพบว่า โรคหัวใจเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในโลก และมีหลายบริษัทที่กำลังหาทางแก้ปัญหานี้อยู่

แอปเปิลเองก็เช่นกัน ปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า แอปเปิลได้จับมือกับมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเพื่อทำการศึกษาโรคหัวใจ โดยทางมหาวิทยาลัยจะใช้ข้อมูลที่เก็บได้จากแอปเปิลไปจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า ในการวิจัยโรคดังกล่าว

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight