General

‘หมอธีระวัฒน์’ เปิดของดีประเทศไทย ลดความรุนแรงโควิด-19

“ศ.นพ.ธีระวัฒน์” เปิดของดีประเทศไทย กดดันไวรัสให้ถดถอยความรุนแรง ตอกย้ำว่าคนไทย จำเป็นต้องรักษาวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพจ “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” โดยระบุว่า

cover ศ.นพ.ธีระวัฒน์

“ถ้าเราสังเกตดี ๆ จะพบว่าในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่มีคนติดเชื้อในประเทศอยู่แล้ว และแพร่เชื้อได้ ดังที่มีการสำรวจในพื้นที่ ในหมู่บ้านที่มีการติดเป็นลูกโซ่ และแม้แต่รายงานคนที่ไปจากประเทศไทย

แต่ผู้ที่ติดเชื้อ จะพบว่าไม่มีอาการมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือมีอาการน้อยมาก

เรากำลังหวังว่า

1. คนไทยมีของดี คือ มีกระบวนการต้านทานมาแต่เก่าก่อน จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ไม่ใช่โควิด-19 รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว ที่มีอาการน้อยตั้งแต่เริ่มต้นเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้ตรวจ ยังคงมีหมวดความจำทางด้านระบบการต้านทานเชื้อ ในระบบเซลล์ แม้การตรวจเลือดภูมิคุ้มกันในเลือดหรือ แอนติบอดีจะหายไปแล้วก็ตาม แต่เมื่อเจอเชื้ออีกครั้งก็เฉยๆ เพราะหมดความจำถูกปลุกขึ้นมาต่อสู้ได้ทันทีทันใด

2. เป็นผลจากที่มีกระบวนการ ในการป้องกันการแพร่เชื้อ ทั้งในระดับบุคคล คือ การมีวินัยรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก ทำให้คนที่ติดเชื้อแพร่เชื้อไม่ออก และคนรอบข้างมีหน้ากาก ล้างมือเลยไม่ยอมรับเชื้อไป เรียกว่า internal measure ซึ่งรวมถึงการที่คนติดเชื้อได้รับการรักษาตั้งแต่ต้นไม่ปล่อยให้ลุกลาม และมีอาการไปมากมาย จนไวรัสขยับไม่ได้

นอกจากนั้น ประกอบกับกระบวนการภายนอก extrrnal measure มีการระมัดระวังทำความสะอาดพื้นผิวสาธารณะ จากการที่เชื้อไม่ถูกปลดปล่อยออกไปภายนอกมากมาย

ข้อสองนี้ เป็นข้อสันนิษฐานจากประเทศจีน ตั้งแต่ต้นที่มีการเข้มงวด ตรวจหาผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่ต้นรักษาตั้งแต่ต้น กักตั้งแต่ต้น และใส่หน้ากาก รักษาระยะห่างตั้งแต่ต้นร่วมกับ deep cleaning ในแหล่งระบาด

เหล่านี้จัดเป็น อิทธิพลกดดันไวรัส ให้ถดถอยความรุนแรง และกระทบการปรับรหัสพันธุกรรมร่วม กระทั่งถึง กลไกเหนือพันธุกรรม epigenetics ของไวรัส ให้เข้าทางให้คนไทยปลอดภัย

ด้วยข้อสันนิษฐานดังกล่าวถ้าเป็นจริง หรือไม่จริงก็แล้วแต่

จะเป็นเครื่องตอกย้ำว่า คนไทยจำเป็นต้องรักษาวินัยอย่างเคร่งครัดไปอีก

อาศัยของดีในตัว ที่หลาย ๆ คนในประเทศไทย น่าจะมีอยู่แล้ว และมีวินัย กันไม่ให้เชื้อแพร่เป็นลูกโซ่ไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ เหมือนอย่างที่พบในยุโรป และในสหรัฐอเมริกา ที่ยังมีผู้มีอาการหนักและเสียชีวิตล้มตายเป็นไปไม้ร่วง

อฐิษฐาน ขอให้คนไทยทุกคนปลอดภัยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo