Politics

‘อานนท์-ไมค์’ ฉลองอิสรภาพ ประกาศยกระดับชุมนุม 19 ก.ย.

“อานนท์-ไมค์” ออกจากเรือนจำ หลังศาลมีคำสั่งปล่อยตัว ขอบคุณทุกฝ่าย ที่ให้ความช่วยเหลือ  ประกาศยกระดับการชุมนุม วันที่ 19 กันยายนนี้

หลังจากที่ศาลอาญา มีคำสั่งปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้อง ขอให้ยกเลิกการฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลในคำร้องว่าได้ทำการสอบสวนมาพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสอง ระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป และศาลได้แจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้วนั้น

EhTky43UMAAH03r
ภาพ : ทวิตเตอร์ @TLHR2014

เมื่อเวลา 17.15 น.วันนี้ (7 ก.ย.)  ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกคุมขังนาน  5 วัน  โดยมี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้เดินออกมาส่งทั้งคู่ด้วยตัวเอง

นายอานนท์ กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเมื่อสักครู่ว่า ตำรวจได้เพิกถอนการฝากขังพวกตน ฉุกละหุกมาก ก่อนได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ก็เพียงมาบอกให้กลับไปเท่านั้น

แต่การปล่อยตัวพวกตนครั้งนี้ นับเป็นการให้กำลังใจต่อนักต่อสู้ และคนที่โดนคดีทุกคน โดยการต่อสู้ของพวกตนนั้นมีความสำคัญในทุกก้าวย่าง ตั้งแต่ฝากขังจนถึงถอนประกัน เชื่อว่าจะเป็นบทเรียนของผู้ใช้อำนาจให้ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม

EhTk0AhUYAABzKq
ภาพ : ทวิตเตอร์ @TLHR2014

“ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือ ถือเป็นกำลังใจให้เราต่อสู้ ยืนยันว่าต่อจากนี้จะมีการยกระดับ และเดินหน้าชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนต่อไป” นายอานนท์ กล่าว พร้อมบอกว่า  ต่อจากนี้จะมีคดีมาอีกแน่ แต่เชื่อว่าจะชนะร่วมกันทุกฝ่าย  ยืนยันว่าไม่กังวลหากจะมีคดีความใดอีก เพราะหากจะจับปลา ลงน้ำก็ต้องเปียกอยู่ดี

ทางด้านนายภาณุพงศ์ กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ให้โอกาสได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ และว่า คุกอาจขังได้แค่ตัว แต่ไม่อาจขังอุดมการณ์ และความเป็นนักสู้ของพวกตนได้ จากนี้ก็จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อให้ได้จุดหมายเดิมของเราต่อไป

อย่างไรก็ตาม การที่พวกตนตัดสินใจไม่ยอมรับเงื่อนไขการปล่อยตัวของศาล เพราะนั่นเป็นการตีกรอบมากเกินไป มันไม่ยุติธรรมกับพวกเรา

EhTmLDSUMAYt050
ภาพ : ทวิตเตอร์ @iLawFX

นายภาณุพงศ์ บอกด้วยว่า สำหรับโทษจำคุกนั้น นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ต้องปรับตัวเยอะพอสมควร บรรยากาศภายในเรือนจำไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ได้เจอเพื่อนคุยใหม่ๆ ได้พบเพื่อนที่ดี ไม่มีใครปองร้าย ที่สำคัญยังพบ “เต้น” นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ซึ่งได้ฝากให้กำลังใจพวกตน เพราะยุคนี้ตัวเขาไม่มีสิทธิ์ไปสั่งเด็กๆ ให้ทำ หรือไม่ทำอะไรแล้ว มีแต่แรง และกำลังใจให้นักเรียนนักศึกษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo