Politics

อิสรภาพ! ศาลสั่งปล่อยตัว ‘อานนท์-ไมค์’ เหตุตร.ยกเลิกฝากขัง

ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัว “อานนท์-ไมค์” 2 แกนนำการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว  หลัง สน.สำราญราษฏร์ ยื่นคำร้องขอยกเลิกการฝากขัง

วันนี้ (7 ก.ย.) ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย หลังจากพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาล (สน.) สำราญราษฎร์ ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกการฝากขัง ผู้ต้องหาทั้งสอง

cover ทนายอานนท์ ไมค์

สน. สำราญราษฎร์ ระบุเหตุผลในคำร้องว่า ได้ทำการสอบสวนมาพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสอง ระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป ซึ่งเมื่อศาลพิจารณาแล้ว ให้หมายปล่อยผู้ต้องหาทั้งสอง โดยแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้ว

คำสั่งดังกล่าว เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอาญานัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ฝ 971/2563 และ คดีหมายเลขดำที่ ฝ 972/2563 ที่พนักงานสอบสวน สน. สำราญราษฎร์ ผู้ร้อง ยื่นคำร้อง ขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาทั้งสอง

สืบเนื่องมาจากในวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสอง โดยมีเงื่อนไข ห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับ การกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้นอีก

ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว นายอานนท์ และนายภานุพงศ์ ได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

EhTmLDSUMAYt050
ภาพ : ทวิตเตอร์ @iLawFX

ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำคัดค้าน คำร้องของพนักงานสอบสวนดังกล่าว หลังจากนั้นศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน ศาลมีคำสั่งให้ เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายอานนท์

ในส่วนของนายภาณุพงศ์ ศาลได้พิเคราะห์ ถึงอายุ อาชีพ และพฤติการณ์แห่งการกระทำที่ถูกกล่าวหา ให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้มีประกัน ในวงเงินเพิ่มเป็น 200,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน และให้นายภาณุพงศ์ มารายงานตัวทุก 15 วัน

ต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเข้ามาใหม่ ศาลจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว และรับตัวไว้ หมายขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo