Business

ธอส. เตรียมวงเงินหมื่นล้าน สินเชื่อบ้าน ‘ผ่อนนาน 70 ปี’ พ่อแม่กู้ ลูกผ่อนต่อ

สินเชื่อบ้าน ผ่อนนาน 70 ปี ธอส. เตรียมวงเงิน หมื่นล้านบาท ให้พ่อแม่กู้ ลูกผ่อนต่อ ช่วยผู้มีรายได้น้อย ให้มีบ้านง่ายขึ้น คาดปล่อยสินเชื่อได้ไตรมาส 4 ปีนี้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. เตรียมมาตรการสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อย “ทูเจน” (Two Gen’s)” วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยเป็น สินเชื่อบ้าน ผ่อนนาน 70 ปี เพื่อทำให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถขอสินเชื่อ เพื่อให้มีบ้านได้ง่ายขึ้น

สินเชื่อบ้าน ผ่อนนาน 70 ปี

ทั้งนี้ ธอส. จะเสนอให้ รมว.การคลังคนใหม่, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ คณะกรรมการธนาคาร พิจารณาเห็นชอบ โดยคาดว่า จะเริ่มเปิดให้ยื่นคำขอสินเชื่อได้ ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับหลักการเบื้องต้น สินเชื่อทูเจน จะปล่อยกู้ ในอายุสัญญานานถึง 70 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรก จากปกติ 30-40 ปี เพื่อเป็นการลดภาระเงินงวดให้กับลูกค้า โดยหากต้องการกู้ 1 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือนสุทธิ 1 หมื่นบาท เงินงวดต่อเดือน คาดว่าอยู่ที่ 3,000 – 4,000 บาท เพดานการปล่อยกู้สูงสุด รายละ 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก อัตราต่ำสุดในตลาด แต่จะไม่ต่ำกว่าปัจจุบันของ ธอส. ที่ 1.99%

โครงการสินเชื่อผ่อนชำระ 70 ปี จะต้องเป็นการกู้ร่วม โดยพิจารณารายได้ จากผู้กู้หลักก่อน เช่น บิดา มารดา จากนั้นผู้กู้ร่วม ที่บรรลุนิติภาวะ เช่น บุตรที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นผู้รับหน้าที่ผ่อนชำระ หลังผู้กู้หลักเกษียณ โดยแนวทางนี้ จะทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีบ้านง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้กู้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ยิ่งผ่อนนาน ภาระดอกเบี้ยจ่าย เมื่อเทียบเงินต้น ก็จะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าลูกหนี้ มีศักยภาพ ก็สามารถปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ปรับลดงวดผ่อนชำระ ลงได้ในอนาคต

2 4346
ฉัตรชัย ศิริไล

ด้านภาพรวมการปล่อยสินเชื่อ ธอส. ในปีนี้ คาดว่า จะเป็นไปตามเป้าหมายเดิม ที่วางไว้ 2.1 แสนล้านบาท แม้ว่าจะมีการขอปรับลดเหลือ 1.7 แสนล้านบาทก็ตาม เนื่องจากทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ไม่ได้ชะลอตัวกว่าที่คาด โดยเห็นได้จาก การทำกำไรของกลุ่มบริษัท ที่ยังดีอยู่

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ ไม่ต่ำกว่า 1.8 หมื่นล้านบาทต่อเดือน โดยล่าสุด 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้วรวม 1.35 แสนล้านบาท

ส่วนมาตรการพักชำระหนี้ ให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 รวมกว่า 4 แสนล้านบาท ในส่วนของมาตรการที่ 5 ที่ขยายเวลาพักนี้ 9.8 หมื่นล้านบาท พบว่า มีลูกค้ากลับเข้ามาจ่ายเงินงวดตามปกติแล้ว 87% ส่วนที่เหลือ อาจจะมีปัญหาการผ่อนชำระ จึงสั่งให้เร่งติดตามดูแล โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะอยู่ที่ 4.8%

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ธอส. ยังได้จัดโครงการ เงินกู้ที่อยู่อาศัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติปี 2563 ด้วย 7 มาตรการ ได้แก่

การลดดอกเบี้ยเหลือ 0% ต่อปี นาน 4 เดือนแรก, ให้กู้เพิ่มหรือกู้ใหม่ ดอกเบี้ย 3.00% ต่อปี คงที่ 3 ปีแรก, ประนอมหนี้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี 4 เดือน ดอกเบี้ย 0% ต่อปี 4 เดือน ไม่ต้องชำระเงินงวด, ประนอมหนี้ไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 1% ต่อปี, เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรให้ผ่อนชำระดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี

สำหรับที่อยู่อาศัยเสียหายทั้งหลังซ่อมแซมไม่ได้ ให้ปลอดหนี้ในส่วนของราคาอาคาร, พิจารณาสินไหมเร่งด่วน (Fast Track) สำหรับลูกค้าที่ทำกรมธรรม์ประกันภัย จ่ายค่าสินไหมเร่งด่วน กรณีกรมธรรม์เริ่มคุ้มครองตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2562 และ เพิ่มความคุ้มครองตามความเสียหายจริงแต่ไม่เกินภัยละ 30,000 บาทต่อปี ติดต่อขอใช้มาตรการได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 ธันวาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo