Social

จับได้จะๆ ! เปิด เทปลับ ’อัยการ-บิ๊กสีกากี’ ปั้นความเร็วรถ คดี ’บอส’

เปิด เทปลับ บอส อยู่วิทยา ที่ “พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น” นำมามอบให้คณะกรรมการตรวจสอบ ชุด “วิชา มหาคุณ” พบบทสนทนา “อัยการ-บิ๊กตำรวจ” พยายามช่วยเต็มที่ ทั้งเปลี่ยนข้อเท็จจริง และปรับความเร็วรถไม่ให้เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สำนักข่าวอิศรา รายงานวันนี้ (7 ก.ย.)  ว่า ได้รับการยืนยันข้อมูล ใน “เทปบันทึกเสียง” พยานหลักฐานสำคัญ ในคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต ที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ผู้คำนวณความเร็วรถ นำมามอบให้กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งมีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน และทางคณะกรรมการตรวจสอบ ได้นำส่งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เทปลับ บอส อยู่วิทยา

รายงานข่าวระบุว่า เทปบันทึกเสียงดังกล่าว เป็นรายละเอียด ถึงบทสนทนาตอนหนึ่ง ที่เกิดขึ้น ในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ ของนายวรยุทธ โดยสิ่งที่ปรากฎในเทปบันทึกเสียง มีประเด็นที่น่าสนใจ อย่างน้อย 3 เรื่อง คือ

  1. การเลือกกำหนดให้ลงวันที่สอบปากคำ
  2. การกำหนดตัวเลขความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.
  3. ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้อเท็จจริงในคดีนี้

เปิด เทปลับ บอส อยู่วิทยา

จากนี้เป็นบทสนทนาตอนหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : เนื่องจากรถรุ่นนี้ช่วงล่างมันเตี้ย มันไม่สูงมาก มันไม่สามารถมุดพากันไปได้

พล.ต.ต. : งั้นวันที่สอบ คือตอบคำถามแรก ของท่านอัยการว่า ร่องรอยเฉี่ยวชน

พ.ต.อ. ว. คนที่ 1 : ถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยถ้าให้ดูภาพที่พนักงานสอบสวนเอามาให้ดู ทั้งสถานที่เกิดเหตุ ทั้งสภาพความเสียหายของรถ อย่างนี้ ท่านมีความเห็นอย่างไร  ก็อาจจะบอกว่า ไม่ได้ถูกขูดลากไป ตามที่ท่านอัยการสันนิษฐานอย่างนั้น ประเด็นที่สอง การคำนวณหาความเร็วเป็นไปได้หรือไม่ที่จะคำนวณวิธีอื่น

ทางธนสิทธิก็ต้องตอบว่าเป็นไปได้ สามารถทำได้ เอาข้อมูลมาต้องทำเป็นเฟรม เป็นเฟรม เดี๋ยวจะเอากลับไปทำ เดี่ยวจะมาตอบว่า ที่ทำวิธีทางอื่น มันได้ความเร็วเท่าไร

พล.ต.ต. : หนู รายงานบอกว่า ชนท้ายรถจักรยานยนต์เท่านั้น ใช่หรือไม่

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : มีรายละเอียดอยู่ในนี้ครับ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : ส่วนรายงานตัวนี้ปกปิด พิสูจน์หลักฐานจะเก็บไว้หรือไม่ครับ

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : เก็บครับ

06092563boss02

พล.ต.อ. : ผู้กำกับสอบไป 2 ช็อต ว่าตามนั้น สอบอันนี้ไปก่อน อีกอันสอบเพิ่มเติม เอาวันที่ให้มันต่าง จะได้จบ 

อัยการ : เอาวันแรกเป็นวันที่ 26 ไปก่อน

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : ก็ได้ครับ แต่ถามธนสิทธิเค้าก่อน

พล.ต.อ. : ต้องเอาให้เสร็จเลยนะ

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : ผมมาทำงานวันที่ 25 ครับ

อัยการ : ขอสอบ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 1 : วันนี้ยังไม่ทันด้วย ธนสิทธิ ยังไม่คำนวณเลย ถ้าให้การวันนี้เลย จะดู

อัยการ : อยากให้ขอให้เป็น 79.22 ตามที่ อาจารย์สายประสิทธิ์ คำนวณ

พล.ต.ต. : เราคำนวณตามอาจารย์ได้หรือไม่

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : คำนวณก็อาจจะได้สูงกว่านั้นนิดหน่อย แต่คงสูงถึง 100 กว่า

อัยการ : เปล่า คือ ตามกฎหมายเนี่ย ห้ามขับเกิน 80 อยากจะขอความกรุณา ให้มันอยู่ที่ range ตรงนั้น

เทปลับ บอส อยู่วิทยา

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : เดี่ยวลองไปดูตัวเลขก่อน

พล.ต.ต. : อาจารย์คิดได้ 79.22

อัยการ : ครับผม

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ตัวเลขตรงนี้ต้องยอมรับว่า มันมีโอกาสคลาดเคลื่อน ถึงแม้เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย โอกาสที่เราจะคำนวณแล้วไม่ตรงกัน ก็มีเยอะพอสมควร อย่างเช่นที่อาจารย์คำนวณให้ดู จะเห็นว่าท่านอาจารย์นับ 5 เฟรม 6 เฟรม สมมติถ้าเป็นการนับ อาจารย์ท่านหนึ่งอาจจะเล็งได้ 6 เฟรม อาจารย์อีกท่านเล็งได้ 5 เฟรม 20% แล้วนะฮะ ง่ายๆ เลย ตัวเลขที่คลาดเคลื่อน 20% เห็นๆ เลย ฉะนั้นในการคำนวณจริง มีโอกาสคลาดเคลื่อนสูงพอสมควร เดี๋ยวๆ คงไปนั่งเล็ง

อัยการ : อันนี้ขอความกรุณาท่านผู้การ คือ ทางอัยการเขาสั่งมาอย่างนี้ คือ เขาก็มองว่า เขาจะช่วยนะ คือก็อยากให้เขาสบายใจนิดนึง ใช่ไหมฮะ เวลาเขาจะสั่ง คือที่เขาสั่งมาเนี่ย เขาตั้งใจจะช่วยเต็มที่ แล้วก็อยากจะขอความกรุณานะฮะ เรียนตรงๆ เลยฮะ

พล.ต.ต. : อาจารย์เขามีวิธีคิดได้ 79.22 เราไปลองดูว่า คิดตามเขาได้หรือไม่

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ผมมีความคิดขออนุญาตเสนอ ปกติผมจะใช้วิธีก็คือ ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่ได้ คำนวณใหม่ได้ความเร็วขั้นต่ำ ถ้าจะไปบอกว่าไอ้ 177 นั่นผิดเสียเลยทีเดียว

พล.ต.อ. : ก็ไม่ต้องบอกว่าผิดสิ เราใช้คำนวณกันคนละแบบ error จากการคำนวณ คำนวณทดแทน

พ.ต.ต. ว.คนที่ 2 : ผมก็เลยใช้คำว่า ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่เป็นไปได้ แต่ลองคำนวณอีกที ได้ความเร็วขั้นต่ำได้ซัก 70 สมมตินะฮะ คำนวณอีกครั้งได้ความเร็วขั้นต่ำ ต่ำสุดมันได้เท่านี้ สูงสุดก็ปล่อยมันไป ตัวเลขเป็นความเร็วขั้นต่ำ

พล.ต.อ. : ถ้าตอบอย่างนั้นไม่เคลียร์นะ

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : งั้นตัวเลข 177 มันจะค้างอยู่

ตามกฎหมายเนี่ย ห้ามขับเกิน 80 อยากจะขอความกรุณา ให้มันอยู่ที่ range ตรงนั้น

พล.ต.อ. : เราก็อ้างว่า error จากการคำนวณได้หรือไม่ เหมือนที่อาจารย์เขาบอก แต่จริงๆ ทุกอย่างเหมือนกันหมด การแทนค่าสูตรแทนการจับประเด็น

พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น : มีเรื่องระยะที่วัดอาจมีความเคลื่อนได้ เนื่องจากเวลากลางคืน กับกลางวันมันอาจจะมีมุมมองที่ไม่เห็นชัดเจน

พล.ต.อ. : เราไปพูดอย่างนั้นได้ หรือไม่ล่ะ จะได้เป็นการ error จากเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ error แต่เป็นการผิดพลาดจากการวัด การคำนวณอะไรอย่างเนี่ย

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : การคำนวณเนี่ย ในที่สุดคำนวณได้เป็นช่วง ตั้งแต่ 70 – 177

พล.ต.อ. : แต่ช่วง range กว้าง

พ.ต.อ. ว.คนที่ 2 : อันนี้ไม่เป็นไรครับ เราอธิบายได้ว่าช่วงมันกว้าง เพราะเนื่องจากภาพไม่ชัด อะไรก็ว่าไป มีแสงรบกวนจนไม่สามารถประมาณได้อย่างแม่นยำ เพื่อประโยชน์ อาจต้องใช้สำนวนซักนิดนึง เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม เพื่อประโยชน์ให้เลือกใช้ ตัวเลขค่าต่ำ

คือแทนที่จะใช้ตัวเลขค่าสูง คือมันมีตัวเลขให้เลือกน้อยสุด 70 มากสุด 177 มันเป็นไปทั้งนั้นแหละ 70 ก็ได้ 71 ก็ได้ 72 ก็ได้ 150 ก็ได้ แต่ความเป็นไปได้ทั้งหมด เราจะไปหยิบตัวเลขสูงมาก็คงไม่เหมาะ ไม่ยุติธรรมกับผู้ต้องหา หยิบตัวเลขต่ำสุด ความเร็วต่ำสุดที่เป็นไปได้

อัยการ : คือถ้าผมมองจากสำนวนที่ผมได้รับของกลางจากพนักงานสอบสวน แจ้งประสงค์ให้ข้าฯ ตรวจพิสูจน์เนี่ย ระบุให้ ข้าตรวจฯที่เวลา 5.34 น. 17 วินาที ซึ่งข้าฯ ก็คำนวณ โดยใช้วิ่งจากซ้ายผ่านกล้องระยะทางอาจจะผิดพลาดได้

ประกอบกับพนักงานสอบสวน ภาพถ่ายบันทึกตรวจที่เกิดเหตุเอกสารหมายลำดับที่ 23/1 และ 2 ซึ่งเป็นสภาพการจราจรขณะเวลา 5.20 น. สภาพจราจรที่ปรากฏเนี่ย มันไม่สามารถขับ 177 ได้ นั่นก็แสดงว่า มันต้องมีความผิดพลาด ในการวัดระยะทาง กับเวลาที่ใช้ในการขับเคลื่อน แต่ถ้าใช้วิธีการ…….

เทปลับ บอส อยู่วิทยา

ทั้งหมดเป็นเพียงบทสนทนาส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถของนายวรยุทธ ที่ปรากฎให้เห็นพฤติการณ์ ตามที่ข้อมูลที่คณะกรรมการและนายวิชาได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้

ในรายงานฉบับสมบูรณ์ที่ส่งให้กับนายกรัฐมนตรี นายวิชา ยืนยันว่า ได้ระบุชื่อ และตำแหน่งที่ชัดเจนของตัวละครทั้งหมดให้กับนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ

ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำประเด็นข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการไปดำเนินการต่อ โดยเฉพาะการดำเนินการบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับความผิดทางอาญา วินัย และจริยธรรม ที่ระบุว่ามีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 กลุ่ม ตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo