Politics

‘กลุ่ม 24 มิถุนาฯ’ ยัน ชุมนุมหน้าเรือนจำทุกวัน จนได้เยี่ยม ‘อานนท์-ไมค์’

แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย ยืนยัน จัดกิจกรรมชุมนุมหน้าเรือนจำทุกวัน จนกว่าจะได้เข้าเยี่ยม “อานนท์-ไมค์” ย้ำข้อเรียกร้อง ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง 

จากกรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากที่ศาลถอนประกันตัวนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ตัดสินใจไม่ยื่นประกันตัว ตามที่ศาลให้เพิ่มวงเงินประกัน จนทำให้ต้องถูกคุมขังนั้น

EhO3dgXVgAAiNYt

ล่าสุด น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถนนงามวงศ์วาน กล่าวว่า จะทำกิจกรรมเช่นนี้ทุกวัน จนกว่าจะได้เยี่ยม นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์   ที่ถูกคุมขัง มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมนัดหมาย จะจัดปาร์ตี้กินลาบก้อยสักหนึ่งวัน ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจ้งให้ทราบ

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นหลังเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ (6 ก.ย.) น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ขึ้นเวทีปราศรัยเพื่อแสดงจุดยืนทวงความยุติธรรมให้นายอานนท์ และ นายภาณุพงศ์ ที่ถูกคุมขังอยู่ ด้วยกฎหมายอาญา 116

จากนั้นเวลา 17.15 น.ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนำศาลพระภูมิไม้จำลอง 3 หลัง มาตั้งหน้าเวที และให้แกนนำที่ถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 116 จำนวน 3 คน นำโดย น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) , น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา เพื่อประชาธิปไตย และ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ ใช้ค้อนทุบศาล เพราะไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรม

กลุ่มผู้ชุมนุม ยังนืนยันในข้อเรียกร้องเดิม ให้ปล่อยตัว นายอานนท์ และ นายภาณุพงศ์ โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกทางการเมือง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ร่วมดูแลความปลอดภัย

ระหว่างการจัดกิจกรรม ยังได้มีเปิดเพลงเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และปราศรัยกล่าวหาว่าประเทศปกครองในระบบเผด็จการ และไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ที่รังแกผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง

ภาพ : ทวิตเตอร์ @iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo