Politics

‘พระเจ้าแผ่นดินพระราชินีไทยเสียภาษี’ แห่แชร์พระราชกระแสรับสั่ง

แห่แชร์พระราชกระแสรับสั่ง “สมเด็จพระพันปีหลวง” ปี 2523 “พระเจ้าแผ่นดิน พระราชินีไทย เสียภาษี”

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก พระราชกรณียกิจ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้โพสต์ข้อความว่า

“…ฝรั่งเขามาถามว่า พระเจ้าแผ่นดินไทย พระราชินีไทยต้องเสียภาษีหรือเปล่า ก็บอกเขาว่า ภาษีรายได้ ของส่วนตัว เสียภาษีที่ดินอะไรก็เสียหมดทุกอย่าง แต่ถ้าแม้ว่า สั่งรถพระที่นั่งเข้ามา ไม่ต้องเสียภาษี เขายกเว้นให้ว่า สั่งเข้ามาใช้ ไม่ต้องเสีย หรือเสื้อผ้าสั่งเข้ามาก็ไม่ต้องเสียภาษี เรื่องนี้ถูกถามที่เมืองอเมริกา ว่านี่ยูเสียภาษีหรือเปล่า บอกว่า เสีย ท่านไม่รู้หรือ

#พระเจ้าแผ่นดินพระราชินีไทยเสียภาษี

สมเด็จพระพันปีหลวง
ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก พระราชกรณียกิจ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เพราะฉะนั้น เราก็อาจจะดุเดือดขึ้นมาได้ว่า นี่ภาษีอากรของเรานะ (ทรงพระสรวล) เพราะเสียเต็มอัตรา เต็มที่ สมเด็จพระศรีฯ ก็เสีย อย่างสิรินธร จุฬาภรณ์ แล้วก็แม้แต่ลูกชาย ลูกสะใภ้ รัฐบาลให้เงินปีเท่าไหร่ ก็จะหักภาษีเท่ากับจำนวนเหมือนที่คิดกับคนธรรมดากี่เปอร์เซ็นต์ๆ เหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ฝรั่งบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะคิงควีนต่างประเทศ ไม่ต้องเสียภาษี เพราะฉะนั้น

#ฝรั่งแปลกใจว่าพระเจ้าแผ่นดินไทยทำงานก็หนักแล้วยังต้องเสียภาษี

กับนักหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ เมื่อบอกความจริงว่าเราทำอะไร ไม่ทำอะไรบ้างเท่านั้นเอง เขายุติธรรม เช่นเขาถามว่า เสื้อนี่สมเด็จตัดที่บัลแมงซิ  ก็บอกเขา เสื้อ ถ้ามาต่างประเทศตัดที่บัลแมง ถ้าฉันอยู่เมืองไทยของฉันละก็ ฉันไม่ตัดหรอก เพราะว่าแพงเหลือ

เกิน…”

พระราชกระแสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระราชทานแก่กลุ่มนักข่าวหญิง วันพฤหัสบดี 28 สิงหาคม 2523 หน้า 61

– ทรงพระเจริญ –

Credit : ขอเป็นข้า รองพระบาทฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ไปเกือบ 1,000 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo