Economics

ไอ้ไข่โมเดล : ‘กรณ์’ แนะใช้นโยบายเศรษฐกิจให้เหมาะกับท้องถิ่น เลิกเหวี่ยงแห

วิเคราะห์ “ไอ้ไข้โมเดล” กระตุ้นเศรษฐกิจนครศรีฯ “กรณ์” แนะผู้บริหารต้องลงพื้นที่ ใช้นโยบายให้เหมาะกับแท้องถิ่น เลิกเหวี่ยงแห ดึงพลัง Soft Power

วันนี้ (6 ก.ย. 63) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij ถึงสภาพเศรษฐกิจที่คึกคักในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นอิทธิพลจากไอ้ไข่ว่า

กรณ์ จาติกวณิช ไอ้ไข่

“ไอ้ไข่

นครศรีธรรมราชช่วงนี้คึกคักจนผมตกใจ ตอนแรกก็นึกเอะใจว่าทำไมตั๋วเครื่องบินแพงกว่าปกติ และเต็มหมดเกือบทุกเที่ยว เมื่อวานนี้พอมาถึงสนามบินนครฯ คนแน่นเอี๊ยด คณะเราแวะทานข้าวที่ร้าน ‘ขนมจีนเมืองคอน’ ทุกโต๊ะเต็มหมดและมีคนรอคิว เมื่อเราทานเสร็จ (อร่อยมาก) บ่ายสอง ปรากฎว่าคิวยังกลับยาวกว่าเดิม

นี่คืออิทธิพลปรากฎการณ์วัด ‘ไอ้ไข่’ บวกกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย (เราได้รับแจ้งว่าโรงแรมที่ขนอมก็เต็มหมด) ที่ทำให้ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวมานครฯ กันเดือนละเกือบ 400,000 คน

ขากลับพอดีเจอรุ่นน้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดยุทธศาสตร์สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง (เบน สุวรรณคีรี – ลูกชาย ดร. ไตรรงค์) เลยได้แลกเปลี่ยนมุมมองเศรษฐกิจกัน

เราคุยกันว่าตอนนี้สภาวะเศรษฐกิจแตกต่างกันระหว่างแต่ละท้องถิ่นและระหว่างแต่ละประเภทธุรกิจอย่างมาก

โดยสรุป คือ พื้นที่ไหนที่พึ่งพากำลังซื้อจากต่างประเทศมากหน่อยก็จะลำบาก (ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น) แต่พื้นที่อย่างนครศรีธรรมราชกลับได้รับผลกระทบน้อย ส่วนหนึ่งเพราะระบบเศรษฐกิจค่อนข้างปิด (ซึ่งในยุค Old Normal แปลว่า ‘ล้าหลัง’) และตอนนี้ราคายางก็อยู่ในระดับที่ดี ราคาผลผลิตเกษตรอื่นๆ ก็ใช้ได้ และจังหวัดได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวในประเทศ

S 43860040

เบนเล่าว่า นโยบายสถาบันการเงินในการดูแลลูกค้าช่วงนี้เหวี่ยงแหไม่ได้ หรือจะกำหนดโดยสำนักงานใหญ่เพื่อใช้กับทุกพื้นที่ก็ไม่ได้ สำคัญที่ต้องฟังผู้บริหารระดับท้องถิ่นเพื่อเข้าใจสถานการณ์และกำหนดนโยบายให้แม่นยำและเหมาะสม

ผมคิดว่า นโยบายเศรษฐกิจของประเทศก็เหมือนกันครับ รัฐต้องศึกษาสถานภาพของแต่ละจังหวัด และพร้อมที่จะมีความยืดหยุ่นในการกำหนดนโยบายให้กับแต่ละพื้นที่ ที่สำคัญคือผู้บริหารต้องขยันลงพื้นที่เพื่อรับรู้สภาพความเป็นจริง

ความนิยมในนครฯ วันนี้สะท้อนถึงอิทธิพล ‘Soft Power’ (พลังสร้างสรรค์) ที่ผมมองว่ามีความสําคัญต่อประชาชนและประเทศอย่างมากจากนี้ไป

นครฯ มีของดีเยอะ สถานที่เที่ยว วัดวาอาราม แหล่งธรรมชาติ อาหารอร่อย อากาศดี เส้นทางการเดินทางที่สะดวก

ในภาพใหญ่นี่ คือ โอกาสของประเทศ และนโยบายที่ทันยุคสมัยต้องเข้าใจที่จะส่งเสริมและขยายโอกาสจากของดีๆ ที่เรามี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo