World News

‘ไต้ฝุ่นไห่เฉิง’ ถล่มญี่ปุ่น ฝนตกหนัก-ลมแรง ทำไฟดับเป็นวงกว้าง อพยพกว่า 2 แสนคน ระงับ เที่ยวบิน

ไต้ฝุ่นไห่เฉิน ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงสุดเป็นอันดับ 2 ที่พัดถล่มญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ทำให้หมู่เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ต้องรับมือกับกระแสลมแรง และฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย และทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ เข้าสู่พื้นที่เสี่ยงที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่มได้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากที่เคลื่อนตัวผ่านโอกินาวา และเกาะอามามิ โอชิมะ ทางตอนใต้ของคิวชู ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) ซึ่งทางการได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับลมแรง คลื่นสูง ฝนตกหนัก และฟ้าผ่า ในเขตอามามิ โอชิมะ ควบคู่ไปกับการออกคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 200,000 คน

haishen

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จากอิทธิพลของพายุ ยังทำให้แม่น้ำหลายสายบนเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่ง ทั้งความแรงของพายุยังทำให้เกิดไฟดับในเขตคาโกชิมะ และโอกินาวา ประชาชนมากกว่า 33,000 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนสูงสุด เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้  รวมถึง สั่งระงับบริการรถไฟ และเครื่องบินทางภาคตะวันตกของประเทศชั่วคราว เพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นไห่เฉิน ขณะที่ สายการบินต่างๆ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศไปแล้วอย่างน้อย 528 เที่ยวบิน  ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเข้า และออกจากเกาะคิวชู และโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ

ส่วนการรถไฟภาคตะวันตกญี่ปุ่น แถลงว่า กำลังพิจารณาระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุน ซันโย ชินคันเซน ระหว่างสถานีเมืองฮิโรชิมา และฮากาตะ ตลอดวันจันทร์ และลดการให้บริการระหว่างสถานีชิน-โอซาก้า และฮิโรชิมา

ด้านทางการญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายขั้นสูงสุดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้ ที่สามารถทำให้เสาไฟฟ้าโค่นล้ม และพัดรถยนต์จนปลิวได้ ขณะเดียวกันได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 200,000 คน จาก 104,000 ครัวเรือน ในจังหวัดโอกินาวา คาโงชิมา คูมาโมโต และนางาซากิ ให้ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยแล้ว

เว็บไซต์เจแปนไทม์ส ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นไห่เฉิน ได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม ใกล้ศูนย์กลางพายุสูงถึง 252 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง โดยคาดว่าไต้ฝุ่นไห่เฉิน จะเคลื่อนตัวมาถึงเกาะคิวชู ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะสำคัญของญี่ปุ่น จนส่งผลให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์นี้ ไปจนถึงเช้าวันจันทร์ที่ 7 กันยายน จากนั้น พายุมีทิศทางเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo