COVID-19

เอาผิด นักวิชาการสาธารณสุข เรียกรับเงิน ‘ข้าราชการรุ่นโควิด’

เรียกรับเงิน ข้าราชการรุ่นโควิด สธ. เร่งสอบวินัยร้ายแรง แจ้งความดำเนินคดี นักวิชาการสาธารณสุข แอบอ้างชื่อ รมว.สาธารณสุข เรียกรับเงินแลกบรรจุ

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี เรียกรับเงิน ข้าราชการรุ่นโควิด

พยาบาล

ทั้งนี้ หลังจากได้รับร้องเรียนว่า มีการแอบอ้าง สามารถช่วยเรื่อง บรรจุข้าราชการด่านหน้า สู้โควิด 19 ในสำนักงานสาธารณสุขแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่าเป็นโควต้ารัฐมนตรี เพื่อให้มีการบรรจุข้าราชการทันในรอบที่ 3 ผลการสอบพบว่า ซึ่งผู้แอบอ้างคือ นักวิชาการสาธารณสุข ที่จังหวัดนครราชสีมา

พร้อมกันนี้ ได้ยื่นเสนอว่า สามารถช่วยให้พี่สาวของพยาบาลวิชาชีพ ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บรรจุเข้ารับราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ พร้อมกับข้าราชการที่บรรจุ กรณีโควิด 19 ประมาณเดือนกันยายน 2563 และจะให้ปฏิบัติราชการที่กลุ่มงานยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โดยอ้างว่าเป็นโควตาของรัฐมนตรี

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์
นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์

จะเห็นได้ว่า ซึ่งเป็นการโยงเอาเหตุการณ์สองเหตุการณ์มารวมกัน ได้แก่ การบรรจุเป็นข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ และการเปิดรับสมัครนักวิชาการสาธารณสุข ของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กรณีถูกแอบอ้างว่า สามารถให้บุคคลมาทำงานที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างนี้ โดยจะย้ายออกนอกพื้นที่ระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้ให้ข้อมูลจะย้ายออกไปปฏิบัติราชการที่อื่น เพื่อความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo