Politics

ครม.ใหม่ ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. ย้ำชัด! ไม่จดทะเบียนก็ต้องยื่น

ป.ป.ช. เผย คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สิน ระบุ 17 ก.ย.นี้ เปิดบัญชีทรัพย์สิน “สมคิด-สุวิทย์” หลังพ้นตำแหน่ง ย้ำอยู่กินกันฉันท์สามีภรรยา แม้ไม่จดทะเบียนสมรส ก็ต้องยื่นด้วย 

วันนี้ (6 ก.ย.)  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของตัวเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ นั้น

ggg 1

สำหรับคณะรัฐมนตรีใหม่ของรัฐบาลนี้ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา จะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อป.ป.ช. ภายใน 60 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

จากนั้นภายใน 30 วัน คณะกรรมการป.ป.ช.ต้องกำหนดวันเผยแพร่ ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตร พ.ศ.2561 ระบุชัดว่า “คู่สมรส” หมายความรวมถึงผู้ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสด้วย

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม นั้น ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดเปิดเผยต่อสาธารณะ ในวันที่ 17 กันยายนนี้ ที่ห้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน อาคาร1 สำนักงานป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo