Politics

‘ธีระชัย’ สับ ‘บิ๊กตู่’ ไร้ความรู้ แต่นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ระวัง! ตกเป็นเหยื่อ

“ธีระชัย” อัด “บิ๊กตู่” ไร้ความรู้ แต่นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ระวัง! ตกเป็นเหยื่อ บารมีนายกฯ ไม่พอคุ้มครองมืออาชีพ จน “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออก

จากกรณีที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมายืนยันว่า แม้นายปรีดีจะลาออก แต่รัฐบาลก็ยังทำงานได้ เพราะมีรัฐมนตรีช่วย ข้าราชการ และตนที่ทำงานเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่นั้น

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้โพสต์เฟซบุ๊กบัญชี Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ในหัวข้อ “วิกฤตศรัทธา Crisis of Confidence” ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในข้อเท็จจริง การลาออกดังกล่าว ทำให้รัฐนาวาของพลเอกประยุทธ์เข้าสู่เขตอับลม

ถึงแม้ท่านนายกฯ จะสื่อความต่อนักลงทุนต่างประเทศ ว่ารัฐบาลยังเดินหน้าเศรษฐกิจไปในทุกมิติเหมือนเดิม แต่ก็หนีไม่พ้นวิกฤตศรัทธา

เพราะมีข่าวกระจายทั่วไปก่อนหน้าว่า ท่านประสบความยากลำบากในการหาคนมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ท่านได้ติดต่อทาบทามผู้มีความรู้ประสบการณ์หลายคน แต่ได้รับการปฏิเสธ ก่อนจะจบลงที่นายปรีดี

ดังนั้น คำชี้แจงของท่าน ว่าจะตั้ง รมว.คลังใหม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้น ย่อมเป็นที่ชัดเจนแก่ผู้ที่ติดตามข่าวว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะเหตุการณ์นี้ได้ตอกย้ำชัดเจนว่า บารมีของท่านไม่มากพอที่จะสร้างเกราะปกป้องคุ้มครองมืออาชีพที่จะเข้ามาร่วมงาน

ในข้อเท็จจริงก็คือ รัฐบาลของท่านจะเดินกระโผลกกระเพลก ไม่มีผู้ที่รับผิดชอบงานด้านนโยบายการคลังและประสานงานด้านนโยบายการเงินอย่างแท้จริง

ท่านนายกฯ อาจจะชี้ว่า ท่านดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจมาตลอด แต่ในข้อเท็จจริง ย่อมไม่มีใครเชื่อว่าท่านมีความรู้ประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจจริง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในสภาวะที่เรือขาดหางเสือนั้น ข้าราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็จะชักใบให้เรือหันเหไปในทิศทางต่างๆ ตามกระแสของความเข้าใจส่วนบุคคล โดยขาดผู้ที่อยู่ศูนย์กลางทำหน้าที่ผนวกเข้าเป็นภาพรวม

และยังอาจจะมีการเสนอทางเลือกต่างๆ ที่เบี่ยงเบนไปจากหลักธรรมาภิบาล เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ส่วนตนเกิดขึ้นแก่ตนเองหรือแก่นักธุรกิจ ซึ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ไม่มีความรู้ จะกลายเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

ท่านนายกฯ จำเป็นจะต้องพิจารณาตนเองว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถหาผู้รับผิดชอบเด็ดขาดในงานการคลัง เพื่อจะทำงานได้ในห้วงเวลาที่เกิดวิกฤตไปทั่วโลกเช่นนี้

ยิ่งนานไป วิกฤตศรัทธามีแต่จะหนักขึ้น อันจะเข้าข่ายเป็นการทำร้ายประเทศด้วยตัวท่านเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo