World News

เปิดแล้ว! จีนตั้งโรงเรียนรัฐบาล ‘นอกประเทศ’ เป็นแห่งแรก ในนครดูไบ

จีนเปิดโรงเรียนรัฐบาล “นอกประเทศ” เป็นแห่งแรก ในนครดูไบ เน้นให้การศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กจีนโพ้นทะเล ไม่แสวงหากำไร 

โรงเรียนจีนแห่งดูไบ (Chinese School Dubai) ก่อตั้งแล้วในนครดูไบ ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลจีนแห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน

โรงเรียนจีนแห่งดูไบที่ดำเนินงานโดยไม่แสวงหาผลกำไร เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 ก.ย. 63) ครอบคลุมการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจำนวนนักเรียนตามแผนตั้งไว้ที่ 800 คน และมีนักเรียนมาลงทะเบียนในวันเปิดเทอมประมาณ 200 คน

โรงเรียนจีน ดูไบ

เชคมันซูร บิน มูฮัมหมัด บิน รอชิด อัลมักตูม ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ครองนครดูไบเข้าร่วมพิธีเปิดและต้อนรับการเปิดโรงเรียนจีนแห่งดูไบในนครดูไบ ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

“เรายินดีต้อนรับการเปิดโรงเรียนรัฐบาลจีนแห่งแรกนอกประเทศจีนในนครดูไบ ซึ่งเป็นย่างก้าวที่สะท้อนถึงความลึกซึ้งและแข็งแกร่งของมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” เชคมันซูรกล่าว

พิธีเปิดโรงเรียนถูกถ่ายทอดสดทางออนไลน์พร้อมกันในเมืองหางโจวทางตะวันออกของจีน ที่ซึ่งเป็นสถานที่คัดเลือกเจ้าหน้าที่และครูของโรงเรียนแห่งนี้

หลี่ซวี่หาง กงสุลใหญ่จีนประจำนครดูไบ กล่าวว่าโรงเรียนจีนแห่งดูไบจะ “ให้การศึกษาจีนขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงแก่เด็กๆ ชาวจีนโพ้นทะเลในดูไบ” และนำการศึกษาจีนก้าวไปสู่ระดับโลก

อับดุลลา อัล คารัม ผู้อำนวยการใหญ่ของหน่วยงานพัฒนาความรู้และมนุษย์ในดูไบยกย่องว่าโรงเรียนจีนแห่งดูไบเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจีน

“จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีมิตรภาพที่แน่นแฟ้นมายาวนาน และไม่มีสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพใดที่ดีไปกว่าโรงเรียน” เขากล่าว

โรงเรียนจีน ดูไบ

นอกเหนือจากหลักสูตรประจำชาติจีนแล้ว โรงเรียนจีนแห่งดูไบยังเปิดสอนวิชาภาษาอาหรับ อิสลามศึกษา จริยศึกษา และการศึกษาที่อ้างอิงตามหลักสูตรของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo