Politics

โพลเปิดมุมมองประชาชน ‘5 จุดอ่อน-จุดแข็ง’ รัฐบาลไม่มั่นคง 71.15%

สวนดุสิตโพล เปิดมุมมองประชาชนเทียบ “5 จุดอ่อน-จุดแข็ง” ฟันฉับ”เสถียรภาพรัฐบาล ณ วันนี้” ไม่มั่นคง 71.15%

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อ “เสถียรภาพรัฐบาล ณ วันนี้” จำนวนทั้งสิ้น 1,768 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2563 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นหลังจากที่ ครม.ประยุทธ์ 2/2 เข้ามาบริหารประเทศได้ไม่นาน เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง ปัญหาที่รัฐบาลกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องและมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลโดยตรง สรุปผลได้ ดังนี้

1. “5 จุดแข็ง” ที่ทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง/มั่นคง 

อันดับ 1 มีเสียง ส.ว. สนับสนุน 64.74%

อันดับ 2 มีอำนาจเบ็ดเสร็จ 54.62%

อันดับ 3 มีเสียงข้างมากในสภา 51.52%

อันดับ 4 พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 36.81%

อันดับ 5 นโยบายช่วยเหลือประชาชน เช่น บัตรผู้สูงอายุ เราไม่ทิ้งกัน 31.92%

ประชาชน

2. “5 จุดอ่อน” ที่ทำให้รัฐบาลอ่อนแอ/ไม่มั่นคง

อันดับ 1 ประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ 77.49%

อันดับ 2 การบริหารประเทศย่ำแย่/แก้ปัญหาไม่สำเร็จ 67.00%

อันดับ 3 กระแสการต่อต้านรัฐบาลมากขึ้น 63.79%

อันดับ 4 การใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก 59.02%

อันดับ 5 ความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล 57.95%

3. เมื่อเปรียบเทียบ“จุดอ่อน” และ “จุดแข็ง” ประชาชนคิดว่ารัฐบาลยังมีความมั่นคงหรือไม่มั่นคง

อันดับ 1 ไม่มั่นคง 71.15%

อันดับ 2 มั่นคง 28.85%

4.  “5 วิธี” ที่จะทำให้รัฐบาลมั่นคง คือ

อันดับ 1 แก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน 83.73%

อันดับ 2 ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน 69.99%

อันดับ 3 รับฟังความคิดเห็น/เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม 66.00%

อันดับ 4 พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น 64.36%

โพลล์66

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาหลักของรัฐบาลชุดนี้ที่ต้องแก้ให้ได้ เพราะหากประชาชนอยู่ได้รัฐบาลก็อยู่รอด รัฐบาลต้องแก้ไขภาพของการทุจริต การปิดกั้นความคิดเห็น ควรเน้นการเปิดใจรับฟัง มีผลงานที่โดนใจ และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น เพื่อให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง มั่นคงและมีเสถียรภาพนั่นเอง

ส่วนรองศาสตราจารย์ ดร.ธนภัทร ปัจฉิมม์ คณบดีโรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า ผลการสำรวจ “เสถียรภาพของรัฐบาล ณ วันนี้” สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาล “ไม่มี” สภาวะความมั่นคงหรือมีเสถียรภาพทางการบริหารเศรษฐกิจเพียงพอ แม้ว่าผลสำรวจบางประเด็นจะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมีจุดแข็งตรงที่มีเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. และเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม แต่นั่นเป็นเพียงการเมืองในเชิงปริมาณเท่านั้น ในแง่ของการเมืองเชิงคุณภาพเป็นสิ่งที่ประชาชนพึงปรารถนาที่สุด ซึ่งในภาวะการเมืองยุคโควิดนี้เรียกได้ว่าเป็นยาขมของรัฐบาลที่จะต้องเร่งแก้ไขและฟื้นฟูปัญหาเศรษฐกิจที่นับวันมีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว การส่งออก-นำเข้า ปัญหาคนว่างงาน สินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูงขึ้น เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นตัวแปรที่ทำให้รัฐบาลมีจุดอ่อนในการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ จึงส่งผลต่อสภาพที่ไม่มั่นคงหรือเสถียรภาพของรัฐบาลในปัจจุบัน

“ดังนั้นการสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาลในสายตาประชาชน นักการเมืองโดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลควรเห็นแก่ประโยชน์ชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตน  โดยการแสดงเจตจำนงที่แท้จริงในความร่วมมือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและไม่ขัดขวางหรือขัดแย้งกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ดังที่ปรากฏผ่านสื่อต่างๆ มิเช่นนั้นจะยิ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากที่รอคอยการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากรัฐบาล ต่างจะยิ่งผิดหวังต่อทิศทางและการดำรงอยู่ของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ” รองศาสตราจารย์ ดร.ธนภัทร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight