Politics

‘วันชัย’ ประกาศปิดสวิตซ์ตัวเอง งดโหวตนายกฯอีกต่อไป เตือนเพื่อนส.ว.ระวัง ‘นรก’ มาเยือน!

“วันชัย” ประกาศปิดสวิตซ์ตัวเอง ของดใช้สิทธิโหวตนายกฯตลอดไป เตือนเพื่อนส.ว. ถ้าเป็นตัวถ่วงแก้รัฐธรรมนูญ วันนั้นนรกมาเยือนแน่

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ตนพร้อมจะอภิปรายและยกมือสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ ทั้งโมเดลการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)หรือ การแก้ไขแบบรายมาตรา เพราะคิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนทั้งซีกรัฐบาล และฝ่ายค้านทั้งหมด พร้อมใจกันเสนอให้มีการแก้ไข ขณะที่ภาคประชานักเรียน นิสิต นักศึกษาต่างเรียกร้อง ถ้าส.ว.ทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“คิดว่าวันนั้นนรกจะมาเยือนส.ว.แน่ กระแสของคนทั้งสังคมจะกดดัน รุมประณามมาที่ส.ว.อย่างแรงแน่นอน และจะมีผลกระทบ ส่งปัญหาต่อการทำงาน ตลอดความร่วมมือกันในรัฐสภาอีกด้วย”

ที่สำคัญที่สุดเรื่องนี้จะมีผลโดยตรงไปกระทบตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างแน่นอน เพราะมุมหนึ่ง พรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อีกมุมหนึ่ง ส.ว.ชุดที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้แต่งตั้งมา กลับไม่ยอมให้แก้ไข

วันชัย1

“สถานการณ์ดังกล่าว แม้พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่เกี่ยวข้องหรือรู้เห็น แต่มันจะหลีกเลี่ยง ห้ามคนมองไม่ได้ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ เล่นสองหน้า มีส่วนรู้เห็นเป็นใจ ไม่ให้ส.ว.ยอมรับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้จะทำให้ ส.ว.เสียหาย แล้วจะพลอยทำให้พล.อ.ประยุทธ์ เสียหายไปด้วย ทั้งๆ ที่ท่านอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยสถานการณ์ขณะนี้”นายวันชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี  ตนคิดว่า ส.ว.มีส่วนอย่างสำคัญ ในการลดความขัดแย้งทั้งในและนอกสภาฯได้ เพราะถ้ารัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ได้จะมีผลกระทบต่อนายกฯรุนแรง พรรคการเมืองจะขัดแย้งกันรุนแรง ฉะนั้น ส.ว.ควรจะมีส่วนลดความขัดแย้งได้ เพราะเมื่อส.ส.ทั้งหมด ยืนยันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เราก็ต้องไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคใดๆทั้งสิ้น

“ส.ว.คนอื่นผมไม่รู้ แต่ส.ว.วันชัย ตกผนึกแล้ว  พร้อมสนับสนุนการแก้ไขทุกรูปแบบ และนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมขอประกาศปิดสวิตซ์ตัวเอง ไม่ขอใช้สิทธิในการโหวตนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ต่อไปนี้การแก้รัฐธรรมนูญจะสำเร็จหรือไม่ ถ้ามีการโหวตนายกฯเมื่อไหร่ก็ตาม ผมขออนุญาติปิดสวิตซ์ตัวเอง ไม่ใช้สิทธิดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา272 อีกต่อไป โดยจะของดออกเสียง ถอนปลั๊กเรื่องนี้ออกทั้งหมด เพราะเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆแล้ว เก็บเอาไว้รังแต่จะขัดแย้งสร้างปัญหา” นายวันชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight