COVID-19

โควิด วันนี้ : โล่งใจ! ผลตรวจออกแล้ว หนุ่มเสี่ยงสูงถนนข้าวสาร ‘ไม่ติดโควิด’

โควิด วันนี้ : คนไทยโล่งใจกันได้ ผลตรวจชายหนุ่มที่มีความเสี่ยงสูงออกแล้ว ไม่พบการติดเชื้อโควิด จากผู้ต้องขัง ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในประเทศ คนแรกของไทย ในรอบ 101 วัน  

เมื่อเวลา 16.20 น. วันนี้ (5 ก.ย.)  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง ผลการตรวจหาเชื้อ ในรายผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กับผู้ต้องขังที่ติดชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไข้เข้าข่าย PUI ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ เป็นคนไทย เพศชาย ทำงานที่ร้านเฟิร์ส คาเฟ่ ถนนข้าวสาร กทม.

โควิด วันนี้

ขณะนี้ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการออกแล้วพบว่า ไม่ติดเชื้อโควิด -19 แต่อย่างใด

ผู้ติดเชื้อรายนี้ อยู่ในกลุ่ม ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากร้านเฟิร์ส คาเฟ่ ถนนข้าวสาร  ที่มีผู้สัมผัส 14 ราย เสี่ยงสูงทั้งหมด โดยอีก 13 รายได้รับการตรวจแล้ว  ส่วนชายหนุ่มคนนี้ ถูกตรวจพบว่า อาการเข้าเกณฑ์ PUI  จากการมีไข้ จึงถูกนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลกลาง  เพื่อตรวจ และดูแลรักษา ก่อนที่ผลการตรวจจะออกมาดังกล่าว

ทั้งนี้ ดีเจ ผู้ต้องโทษ เป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก ในประเทศในรอบ 101 วัน ซึ่งการสอบสวนโรค นับย้อนหลังจากวันที่ตรวจพบเชื้อ 2 กันยายน กลับไป 14 วันนั้น พบว่า มีผู้สัมผัสสะสมอยู่ที่ 708 ราย แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 140 ราย สัมผัสเสี่ยงต่ำ 568 ราย

กลุ่มเสี่ยงโควิด แบ่งตามกลุ่มย่อย

  • คอนโดที่พัก

มีผู้สัมผัส 6 ราย ทั้งหมดตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

  • กลุ่มที่ไปศาลเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม

มีผู้สัมผัส 493 ราย แบ่งเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย ตรวจแล้ว 11 ราย ไม่พบเชื้อ เสี่ยงต่ำ 478 ราย ตรวจแล้ว 146 ราย ไม่พบเชื้อ ที่เหลืออยู่ระหว่างรอผลตรวจ และ อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง 14 วัน

  • กลุ่มโรงพยาบาลราชทัณฑ์

มีผู้สัมผัส 6 ราย ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง 14 วัน

กลุ่มเสี่ยงโควิด

  • กลุ่มทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง

มีผู้ต้องขังที่อยู่ร่วมระหว่างต้องกัก 36 คน ตรวจแล้ว ไม่พบเชื้อ รอกักตัวให้ครบตามกำหนด 14 วัน และต้องตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง

  • เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครเรือนจำ

มี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 24 ราย แยกกักแล้ว อยู่ระหว่างเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และเสี่ยงต่ำ 52 ราย ให้เฝ้าระวัง 14 วัน โดยปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

  • เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

มีผู้สัมผัส 8 ราย เป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งหมด โดยเป็นผู้ต้องขังที่นั่งรถโดยสารร่วมกัน ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

  • ร้าน “3 วัน 2 คืน” สาขาพระราม 3

มีผู้สัมผัส 14 ราย เสี่ยงสูงทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลแล็บ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ติดต่อเข้ามารับการคัดกรอง ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือประเมินความเสี่ยงได้ ที่แอปพลิเคชัน “BKKCOVID19”

หากมีความเสี่ยง ทาง กทม.จะประสานกลับไป

  • ร้าน “3 วัน 2 คืน” สาขาพระราม 5

มีผู้สัมผัสทั้งหมด 55 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย ตรวจแล้ว 22 ราย ไม่พบเชื้อ อีก 1 ราย ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว ที่มีรายงานข่าวว่าหลบหนีนั้น ขณะนี้ติดตามตัวได้แล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 32 ราย ต้องเฝ้าระวัง 14 วัน

  • ร้านเฟิร์ส คาเฟ่ ถนนข้าวสาร

มีผู้สัมผัส 14 ราย เป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งหมด ได้รับการตรวจแล้ว 13 ราย ไม่พบเชื้อ  1 ราย อาการเข้าเกณฑ์ PUI (มีไข้) ได้นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลกลาง  เพื่อตรวจ และดูแลรักษา

ส่วนผู้มารับบริการอื่นๆ ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ก็จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ว่า ท่านใดที่มีข้อสงสัย หรือคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่ำ สามารถมาขอรับบริการ หรือว่าสอบถามเข้ามายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

โควิด วันนี้

ก่อนหน้านี้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนมีคำถามใหญ่อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งก็คือ ข้อสงสัยว่าติดเชื้อจากที่ไหน โดยเรื่องนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวน  ส่วนความกังวลว่าผู้ต้องขังรายนี้ จะไปแพร่โรคให้ใครหรือไม่นั้น ยืนยันว่า รายนี้ไม่มีอาการมาก ประกอบกับเป็นดีเจ ทำงานกลางคืน ไม่ได้ทำงานบริการโดยตรง คนที่สัมผัสโรคจึงมีจำกัดในระดับหนึ่ง

ด้วยความทำงานกลางคืน กลางวันจึงพัก ถ้าจะไปไหน คงมีแค่กิจวัตรประจำวันเท่านั้น ความเสี่ยงความกังวลว่า จะมีการแพร่เชื้อแบบซูเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่นั้น จะไม่มาก

นอกจากนี้ เมื่อเราตรวจในส่วนของผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งถ้าจะแพร่โรคให้ใครก็คงเป็นคนในครอบครัวก่อน แต่จากการตรวจคนในครอบครัวทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่มีใครติดเชื้อ และตามต่อคนใกล้ชิด คือ ผู้ต้องขังที่อยู่ร่วมกัน 36 คนก็ไม่เจอ ที่ศาลก็ไม่เจอ พนักงานที่ทำงานด้วยกันก็ไม่พบเชื้อ

“นั่นหมายความว่า โอกาสที่จะไปแพร่เชื้อให้คนอื่น หรือผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำโอกาสก็ยิ่งน้อยไปอีก ที่เป็นแบบนี้ได้ส่วนหนึ่งคือมาตรการการควบคุมป้องกันโรค ที่เราทำกันอยู่แม้ว่าจะหละหลวมไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้ทำ เพราะฉะนั้น คำแนะนำสำหรับประชาชนตอนนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo