World News

เวียดนามขอประชาชนเลิกกินสุนัข เหตุทำลายชื่อเสียง-เสี่ยงติดโรค

เจ้าหน้าที่ในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเลิกบริโภคเนื้อสุนัข เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของเมือง และอาจทำให้ติดโรค อย่าง โรคพิษสุนัขบ้าได้

dog meat Vietnam

คณะกรรมการประชาชนฮานอย กล่าวว่า พฤติกรรมการบริโภคเนื้อสุนัข อาจทำลายภาพลักษณ์ของกรุงฮานอย ในฐานะเมืองหลวงแห่งความศิวิไลซ์ และทันสมัย

ทางการกรุงฮานอย บอกด้วยว่า การบริโภคเนื้่อสุนัขเหล่านี้ อาจทำให้เกิดโรคระบาด อย่าง โรคพิษสุนัขบ้า และโรคฉี่หนูได้

ปัจจุบัน มีร้านค้ามากกว่า 1,000 แห่งในกรุงฮานอย ที่ยังขายเนื้อสุนัข และเนื้อแมวอยู่ โดยมีการประเมินว่า มีสุนัข และแมวอยู่ในกรุงฮานอยรวมแล้ว 490,000 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์เลี้ยง

คณะกรรมการก็ได้เรียกร้องให้ประชาชนเลิกบริโภคเนื้อแมวเช่นกัน เพราะแม้จะได้รับความนิยมน้อยกว่า แต่ก็มีจำหน่ายอยู่เหมือนกัน สถานการณ์ที่สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า เน้นให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ยังมีสัตว์จำนวนมากที่ถูกฆ่าอย่างทารุณ

ลินห์ เหวียน ผู้สื่อข่าวบีบีซี ในเวียดนามระบุว่า แม้ในขณะนี้ จะมีประชาชนจำนวนมากขึ้นที่ไม่เห็นด้วยกับการบริโภคเนื้อสุนัข แต่เรื่องนี้ก็กลายเป็นพฤติกรรมที่ฝังรากลึกอย่างมากในเวียดนาม

แม้กระทั่งบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีผู้คนจำนวนมากออกมาสนับสนุนกับการเรียกร้องของทางการ แต่ก็ยังมีบางฝ่ายที่โต้แย้งว่า เป็นเรื่องยากที่จะให้ชาวเวียดนามเลิกพฤติกรรมแบบนี้ และมีบางคนที่แนะนำว่า รัฐอาจจะเลือกใช้วิธีการเก็บภาษีอย่างหนักต่อเนื้อสุนัข หรืออนุญาตให้ขายในเฉพาะพื้นที่ที่จัดไว้ให้เท่านั้น

Avatar photo