Technology

เฟซบุ๊กเปิดตัวเอไอใหม่ ‘โรเซ็ตต้า’ ช่วยแปลอักษร 1 พันล้านภาพต่อวัน

facebook

เฟซบุ๊กเปิดตัวเอไอสำหรับแปลความหมายของตัวอักษรที่ปรากฏบนภาพแล้ว โดยความพยายามนี้ช่วยให้ทางแพลตฟอร์มสามารถเสิร์ชภาพถ่ายต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถระบุได้ว่าข้อความใดไม่เหมาะสม

โดยเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บริษัทพบว่ามีภาพจำนวนมากที่แชร์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมมีข้อความรวมอยู่บนภาพเป็นจำนวนมาก จึงนำไปสู่การพัฒนา “โรเซ็ตต้า” (Rosetta) เอไอที่มาพร้อมแมชชีนเลิร์นนิ่งที่จะมาแยกตัวอักษรออกจากภาพ และศึกษาว่าตัวอักษรนั้นสื่อความหมายอย่างไร

CodeBlog_penguinG
การทำงานของเอไอ จะแยกตัวอักษรบนภาพออกมาก่อน จากนั้นจะส่งตัวอักษรที่แยกมาได้ไปทำความเข้าใจอีกทีว่ามีความหมายอย่างไร

สำหรับความสามารถของโรเซ็ตต้านั้น เฟซบุ๊กระบุว่า มันทำงานในสองโหมด คือ Detection และ Recognition ซึ่งปัจจุบันมันสามารถแยกข้อความออกจากภาพได้มากกว่า 1 พันล้านภาพต่อวัน และรองรับภาษาที่หลากหลาย จากนั้นมันจะส่งต่อข้อความนั้นไปยังระบบวิเคราะห์ข้อความเพื่อเทรนให้มันรู้จักแยกแยะและทำความเข้าใจกับบริบทโดยรวมของเนื้อหาที่ภาพกับข้อความนั้นผสมกันว่ามีความหมายอย่างไร

แม้ว่าความก้าวหน้านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำมาปรับใช้ของเฟซบุ๊กเป็นเพราะแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กนั้นใหญ่เกินกว่าจะดูแลด้วยคนได้อย่างทั่วถึง โดยในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า เฟซบุ๊กจะทำอย่างไรต่อไปกับดาต้าเหล่านั้น แต่อาจเป็นไปได้ว่า อย่างน้อยเฟซบุ๊กก็จะยิ่งรู้จักผู้ใช้งานแต่ละรายได้ลึกมากขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight