World News

อัพเดตโควิด-19 ประเทศเพื่อนบ้าน ‘เมียนมา’ เจอเสียชีวิตรายแรกรอบ 4 เดือน

อัพเดตสถานการณ์ “โควิด-19” ประเทศเพื่อนบ้าน “เมียนมา” มีผู้เสียชีวิตรายแรกรอบ 4 เดือน “มาเลเซีย” ประกาศห้าม 12 ชาติเข้าประเทศ

วันนี้ (4 ก.ย. 663) กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา รายงานว่า ผู้ป่วยที่มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด -19) เป็นบวกเมื่อไม่นานนี้ ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 ก.ย. 63) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตในประเทศรวมอยู่ที่ 7 ราย

โควิด-19 เมียนมา

กระทรวงฯ ระบุว่า หญิงวัย 46 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) จากเมืองตาน-ลยีน (Thanlyin) ในภูมิภาคย่างกุ้ง ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 กันยายน 2563 ก่อนจะเสียชีวิตจากภาวะไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายและหัวใจล้มเหลวในช่วงเย็นวันเดียวกัน

ถือเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เสียชีวิตรายแรกนับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตรายล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563

ทั้งนี้ เมียนมา ตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 รายแรก เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 โดยได้ดำเนินการทดสอบตัวอย่างเพื่อตรวจโรคโควิด-19 ในห้องปฏิบัติการแล้ว 166,433 ตัวอย่างและมีผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 7,766 ราย

โควิด-19 เมียนมา

ทั้งนี้ เมียนมากำลังเจอกับการแพร่ระบาดภายในประเทศระลอกที่ 2 โดยสถิติจากกระทรวงฯ ชี้ว่า เมียนมา ตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 เพิ่ม 22 ราย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.ย. 63) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมเป็น 1,133 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 1 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นที่ตรวจพบในภูมิภาคย่างกุ้ง มะกเว และรัฐยะไข่

 

มาเลเซียแบน 12 ชาติป่วย โควิด-19 เกิน 1.5 แสนคน

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการดำเนินมาตรการป้องกันโควิด -19 เผยว่า มาเลเซียจะประกาศห้ามไม่ให้พลเมืองจากกลุ่มประเทศที่มี “ความเสี่ยงสูง” ต่อโรคโควิด-19 เดินทางเข้าประเทศ

ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง หมายถึง มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลมากกว่า 150,000 ราย

ยาค็อบกล่าวว่า กลุ่มประเทศข้างต้น ได้แก่ สหรัฐ บราซิล ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย และบังกลาเทศ รวมถึงอีก 3 ประเทศที่เคยประกาศก่อนหน้านี้อย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

ยาค็อบเสริมว่า กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียจะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศที่อยู่ในรายชื่อห้ามเดินทางเข้ามาเลเซีย ทว่าชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับจากประเทศเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการกักกันตัวนาน 14 วัน โดยขณะนี้มาเลเซียอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ถือบัตรผ่านหรือวีซ่าระยะยาวเข้าประเทศเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงไม่สามารถเข้ามาได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

ด้านนูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมอนามัย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่ามาเลเซียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 14 ราย เมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 63) โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 4 ราย และผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 10 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยในประเทศสะสมรวมอยู่ที่ 9,374 ราย

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่ในประเทศ ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 128 ราย

 

“กัมพูชา” ทยอยเปิดกิจการท่องเที่ยว

กระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา เปิดเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวในกัมพูชาทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายลง

สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวราว 3,135 แห่ง อาทิ โรงแรม บ้านพักตากอากาศ ร้านอาหาร ร้านนวดสปา ร้านคาราโอเกะ สถานบันเทิงยามค่ำคืน ลานเบียร์ รวมถึงผู้ให้บริการด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ถูกสั่งปิดหรือระงับบริการระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2563 สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนงานกว่า 110,000 คน

กลุ่มเปราะบาง

จนถึงขณะนี้ มีสถานประกอบการท่องเที่ยวที่ปิดหรือระงับบริการ กลับมาเปิดแล้วราว 30% เนื่องจากมีความต้องการจากนักท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชายังคงอยู่ในระดับต่ำมาก

การกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไปเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการบรรเทาความยากลำบากทางเศรษฐกิจสำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

ทิต จันทา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา แสดงความเชื่อมั่นว่าสถานประกอบการส่วนที่เหลือจะกลับมาเปิดให้บริการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์โรค โควิด-19 ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo