Politics

พรุ่งนี้บ่าย 3 โมง!! ‘นักเรียนเลว’ เปิดตัว ‘มิน ม.6’ ดีเบต ‘รมต.ณัฏฐพล’ หน้ากระทรวงศึกษาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” โพสต์รูปภาพและข้อความ บนทวีตเตอร์ว่า เปิดตัวผู้ดีเบทกับ  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  “มิน” ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ นักเรียนชั้นม.6 แล้วพบกันวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) เวลาบ่าย 3 โมง หน้ากระทรวงศึกษาธิการ #หนูรู้หนูมันเลว #นักเรียนเลว”

 

 

นักเรียน

นายลภนพัฒน์ เป็น “เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท”  เมื่อปีก่อน ร่วมกับกลุ่มนักเรียน 7 คน ยื่นหนังสือถึงกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนฯ  ขอให้พิจารณา และทบทวนมาตรฐาน ในการลงโทษเด็กนักเรียน ด้วยวิธีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีกฎระเบียบการไว้ทรงผม

ล่าสุดนายลภนพัฒน์  กลายเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่ม “นักเรียนเลว” ที่ร่วมยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ต่อกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขจัดความไม่เท่าเทียมทางเพศ ให้กับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ ดังนี้

ม็อบเด็กนักเรียน

  1. กระทรวงศึกษาธิการต้องปรับปรุงและแก้ไขระเบียบว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 โดยต้องระบุให้นักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศได้มีสิทธิในการเลือกทรงผมตามเพศวิถีของตนเอง
  2. นักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ ต้องมีสิทธิเลือกที่จะใส่ชุดนักเรียนตามเพศวิถีของตนเอง  กระทรวงศึกษาธิการต้องออกแบบชุดนักเรียนเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือยกเลิกการบังคับแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีสิทธิที่จะแต่งกายได้ตามเพศของตนเอง
  3. ตรวจสอบ เรียกคืน และยุติการจัดจำหน่ายหนังสือเรียน ที่พูดถึงความหลากหลายทางเพศในมุมมองที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งให้ยกเลิกแบบประเมิน และกฎระเบียบของโรงเรียนต่าง ๆ ที่ยังมีการเหยียดเพศ หรือลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของนักเรียน ที่มีความหลากหลายทางเพศ
  4. ขอให้กระทรวงศึกษาธิการกำชับครูและบุคลากรทางการคึกษา ให้ปฏิบัติต่อนักเรียนทุก ๆ เพศอย่างเท่าเทียมกัน และห้ามดูถูก ดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือกลั่นแกล้งนักเรียนด้วยเรื่องเพศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight