COLUMNISTS

GPSC ซื้อ GLOW สั่นคลอนถึงใคร

Avatar photo
577

กลายเป็นเรื่อง เป็นราวขึ้นมาทันหลังจากที่กลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT)  โดยบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทลูก เข้าไปซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) สัดส่วน 69.11% ใช้เงินส่วนนี้ร่วมๆ แสนล้านบาท วันนี้กลายเป็นกระแสขึ้นมา สร้างความมึนงงให้กับผู้บริหารในปตท.ไม่น้อยทีเดียว

การเข้าซื้อหุ้น GLOW จากบริษัท เอ็นจี โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) ในสัดส่วน 54.16% และอีก 14.95% จากบริษัท ENGIE GLOBAL DEVELOPMENTS B.V.  กรรมการบริษัทที่เป็นคนไทยที่น่าสนใจอย่างเช่น  บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อนุตร จาติกวณิช สุภาพรรณ รัตนาภรณ์  เสาวนีย์ กมลบุตร และ จักร บุญ-หลง ส่วนที่เหลือเป็นกรรมการต่างชาติ

 กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์  ดูเหมือนออกมาคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เดินสายร้องทั้งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รวมถึงร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

head

กรณ์ จาติกวณิช มองว่า “อาจจะมีผลต่อการดำเนินการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญตามมาตรา 75 ที่ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน การที่จะซื้อหุ้น GLOW เพื่อทำธุรกิจไฟฟ้า ถือเป็นการแข่งขันกับเอกชน เป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ  และเกิดการผูกขาดการขายไฟฟ้าในพื้นที่มาบตาพุด”

เหตุผลของ กรณ์ จาติกวณิช  ก็น่าฟังอยู่ ส่วนผลการพิจารณาจะออกมาอย่างไรก็ว่ากันไป จะผูกขาดจริงหรือไม่  ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว  กรณ์ จาติกวณิช อาจต้องช่วยเป็นหัวเรือใหญ่ ช่วยกระตุ้นต่อม “ผู้มีอำนาจ” ช่วยจัดการกับหลายๆ ธุรกิจที่ผูกขาดตลาดอยู่ในเวลานี้ด้วย ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม เพราะเวลานี้ บ้านเรากลายเป็น“ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”กันไปหมดแล้ว กฎหมายแข่งขันการค้าที่มีอยู่ ไม่แน่ใจยังใช้ได้อยู่หรือไม่ และเคยใช้กับธุรกิจไหนบ้างหรือไม่ ยังไม่ค่อยแน่ใจ

แต่ในมุมของปตท.เองคงอยากจะบอกว่า ที่ทำอย่างนี้ ก็เพราะต้องการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่อีอีซี หรือไม่ก็คงต้องการสร้างปริมาณ “เมกะวัตต์” ให้กับตัวเอง จากที่มีอยู่ราว 1,000 เมกะวัตต์ หากได้โครงการนี้ไปอาจจะทะลุถึง 5,000 เมกะวัตต์ก็เป็นได้

ส่วนจะมีอะไรมากกว่าปริมาณ “เมกะวัตต์” ตรงนี้ต่างหากที่น่าคิด

ถ้าดูจากราคาหุ้น ช่วงที่มีข่าวจะซื้อจะขาย ดูเหมือนราคาในตลาดช่วงนั้น สร้างความร่ำรวยให้ใครต่อใคร เพราะราคาหุ้น GPSC  อยู่แถวๆหุ้นละ 70-78  บาท  มีคนเม้าท์กระจายทำนอง “ข่าวรั่ว” เสียด้วยซ้ำ

ข้อสงสัยถัดมาเม้าท์สนั่นงานนี้ ทำไมต้องเร่งรีบจัดการซื้อหุ้นกันเสียเหลือเกิน พูดกันหนักมากถึงขั้นว่ามีคนที่รู้เรื่องนี้ไม่มากนัก  คนที่รู้ดีทำไมต้องซื้อ และซื้อเพื่ออะไรนั่นคือ ” เสี่ย ว. เสี่ย ส. และเสี่ย ช.” ส่วนจะไปรับคำสั่งใครมาอย่างไรต้องตรวจสอบ

การไปซื้อหุ้น ใน GLOW  มีข้อสังเกตตามมา ทำนองไปซื้อกิจการจากบริษัทที่เขากำลังจะเลิกใช้ถ่านหินหรืออย่างไร  เพราะบริษัทแม่ของบริษัทเอ็นจีฯ ได้ประกาศที่จะลดการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินลง  เป็นการลดคาร์บอน แต่การที่ GPSC ไปซื้อมา การผลิตไฟฟ้ายังต้องใช้ถ่านหิน แล้ววันนี้บ้านเราถ่านหินได้รับการสนับสนุนแล้วหรือ

เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นของขวัญชิ้นโบว์แดงของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอคนใหม่ของปตท. ที่จะต้องเผชิญกับคำถาม และการชี้แจงที่ไปที่มาการเข้าไปซื้อหุ้น  GLOW  ของ GPSC  และการอธิบายความกับข้อเรียกร้องของ กรณ์ จาติกวณิช ที่กำลังเกิดขึ้นเวลานี้

แน่นอนปตท. ที่เป็นทั้งองค์กรที่มีทั้งคนรักและคนไม่รักย่อม “จุดไฟติด” แบบง่ายๆ ในภาวะการณ์อย่างนี้

แต่เชื่อเถอะ…งานนี้มีคนหัวเราะร่าอยู่ไม่น้อย  หากเกิดอะไรขึ้นความเป็นคู่แข่งก็จะหมดไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักกับการที่จะไปล้มดีล