World News

เรื่องจริง! ทวิตเตอร์เร่งสอบ แอคเคาท์นายกฯ อินเดีย ถูกแฮก

ทวิตเตอร์ ยืนยัน บัญชีผู้ใช้งาน สำหรับเว็บไซต์ส่วนตัวของ “นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ถูกแฮก เพื่อทวีตขอรับบริจาคผ่านสกุลเงินดิจิทัล 

บัญชีทวิตเตอร์ของผู้นำอินเดีย ถือเป็นบัญชี (แอคเคาท์) ทวิตเตอร์ ของบุคคลมีชื่อเสียงรายล่าสุดที่ถูกแฮกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีการทวีตข้อความเพื่อขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือเข้ากองทุนบรรเทาทุกข์แห่งชาติของอินเดีย ในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล

mod

โฆษกของทวิตเตอร์ แถลงยืนยันว่าบัญชีทางการของนายโมดีถูกแฮกจริง และว่าทางทวิตเตอร์เร่งเปิดการสอบสวนในประเด็นนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีบัญชีใดอีกบ้างที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าถึงข้อมูลในลักษณะเดียวกันนี้

บัญชีทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีโมดี ที่ถูกแฮกเมื่อ 2 เดือนก่อน มีผู้ติดตามกว่า 2.5 ล้านคน อยู่ในการดูแลของทีมงานนายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ดูแลทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันบนมือถือ แต่จากรายงานพบว่า แฮ็กเกอร์ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีส่วนตัวของนายโมดี ที่มีผู้ติดตามกว่า 61 ล้านคนได้

ก่อนหน้านี้ มีบัญชีทวิตเตอร์ของผู้มีชื่อเสียงหลายคนถูกแฮก ในเดือนเดียวกันนี้ ซึ่งรวมถึงนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์  โดยมีรูปแบบการจารกรรม เพื่อโพสต์ข้อความขอรับเงินบริจาคเป็นสกุลเงินดิจิทัลเหมือนกัน

ทวิตเตอร์บอกด้วยว่า แฮกเกอร์สามารถหลบเลี่ยงระบบรักษาความปลอดภัยไปได้ เพราะสามารถเข้าถึงเครื่องมือการบริหารจัดการภายในของทวิตเตอร์เอง

“นับแต่ที่เกิดการโจมตีขึ้นมา เราได้จำกัดการเข้าถึงเครื่องมือ และระบบภายในอย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจถึงการรักษาความปลอดภัยที่จะดำเนินไปอย่างเต็ประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการสอบสวนภายในบริษัท”

การตรวจสอบพบด้วยว่า แม้การโจมตีที่เกิดขึ้น จะมีผู้คนจำนวนมากรู้ว่าเป็นเรื่องฉ้อฉล แต่ก็ยังผู้คนโอนเงินไปคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 100,000 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo