World News

ยอด ‘ซื้อของออนไลน์’ ในเกาหลีทุบสถิติใหม่ โกย 3 แสนล้านในเดือนเดียว

โควิด-19 และฝนตกหนัก ดันยอด “ซื้อของออนไลน์” เกาหลีใต้พุ่งทุบสถิติใหม่ โกย 3 แสนล้านบาทในเดือนเดียว

ข้อมูลจาก สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ (Statistics Korea) ชี้ให้เห็นว่า ยอดช้อปปิ้งออนไลน์ของเกาหลีใต้ทุบสถิติสูงสุดต่อเดือนในเดือนกรกฎาคม 2563 หลังประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน ท่ามกลางความหวาดกลัวต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และฝนที่ตกหนัก

ช้อปปิ้งออนไลน์ ซื้อของออนไลน์

สำนักงานฯ ระบุว่า มูลค่าการช้อปปิ้งทางออนไลน์ของเกาหลีใต้สูงถึง 12.96 ล้านล้านวอน หรือราว 3.4 แสนล้านบาทในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 15.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในปี 2544 โดยอัตราส่วนของการช้อปปิ้งออนไลน์คิดเป็น 26.6% ของยอดขายปลีกรวมในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 5.2% จากปีก่อนหน้า

การสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 46.7% โดยยอดจำหน่ายสินค้าเกษตรทางออนไลน์พุ่งสูงถึง 72.8% เนื่องจากประชาชนนิยมหันมาทำอาหารที่บ้านมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกต่อการระบาดใหญ่

ขณะเดียวกันยอดจำหน่ายของใช้ในชีวิตประจำวันและเฟอร์นิเจอร์ทางออนไลน์พุ่งขึ้นเกือบ 50% ส่วนบริการจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า อย่างไรก็ตามบริการขนส่ง และบริการด้านวัฒนธรรมและสันทนาการ กลับลดลง 51.6% และ 67.8% ตามลำดับ

การสั่งซื้อสินค้าผ่านสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้น 21.2% ในปีนี้ แตะที่ 8.78 ล้านล้านวอน หรือราว 2.3 แสนล้านบาท ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งนับเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2556 หรือคิดเป็น 67.8% ของยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อนหน้า

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo