World News

สิงคโปร์จ่อปรับจ้างต่างชาติ ยันไม่ปิดกั้นผู้มีความสามารถ

สิงคโปร์เตรียมปรับนโยบายจ้างต่างชาติ ใช้นโยบายออกใบอนุญาต เพื่อควบคุมการรับแรงงานต่างชาติ 

ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่านครรัฐต้องปรับเปลี่ยนแผนออกใบอนุญาตการทำงานใหม่ แต่ต้องไม่ส่งสัญญาณผิดๆ ว่าจะปิดรับผู้มีความสามารถจากต่างชาติ

เขาพูดถึงเรื่องนี้ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาว่า จำนวนชาวต่างชาติผู้ถือใบอนุญาตทำงานทั้งเอ็มพลอยเมนต์ พาส (ระดับบริหารหรือผู้เชี่ยวชาญพิเศษ) และเอส พาส (ระดับกลางด้วยความรู้และทักษะเฉพาะทาง) ในสิงคโปร์ล้วนลดลงตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ในปีนี้

“แต่เรายังคงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกใบอนุญาต เนื่องจากสถานการณ์ตลาดที่ซบเซายิ่งขึ้นในขณะนี้ แต่ด้วยเวลาที่มากขึ้น ทำให้ระดับการศึกษา ขีดความสามารถ และรายได้ของพนักงานในพื้นที่ของเราเพิ่มขึ้นเช่นกัน”

นายกฯสิงคโปร์

นายกรัฐมนตรีระบุว่า สิงคโปร์ใช้นโยบายออกใบอนุญาต เพื่อควบคุมการรับแรงงานต่างชาติเข้ามา และเพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุดว่า คนกลุ่มนี้จะช่วยขยายกำลังแรงงานในสิงคโปร์ มากกว่ามาแทนที่ชาวสิงคโปร์ และสร้างประโยชน์ให้ชาวสิงคโปร์มากกว่าทำลายผลประโยชน์

เขากล่าวว่าสิงคโปร์เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรน้อยนิด จึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเติมแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงาน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโต ซึ่งการเปิดรับผู้มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลกของสิงคโปร์เช่นนี้ ได้สร้างโอกาสมากมายให้แก่ชาวสิงคโปร์ และสร้างความสำเร็จมหาศาลจากการเป็นศูนย์รวมนานาชาติ ความสามารถเข้าถึงทาเลนต์ทั่วโลก และการให้บริการสู่ตลาดโลก

“แม้ว่าเราจะปรับนโยบายใบผ่านงาน แต่เราก็ต้องระวังไม่ให้การดำเนินการนี้สร้างความเข้าใจผิด ว่าเราพยายามปิดประเทศ และไม่ต้อนรับชาวต่างชาติอีกต่อไป” ลี กล่าว “เพราะการทำให้เกิดภาพลักษณ์เช่นนั้น จะสร้างความเสียหายแก่เราอย่างมหาศาล”

สิงคโปร์ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อตนเอง แต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังผู้อื่นด้วย เขากล่าวย้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight