World News

ยามาฮ่าจับมือคู่แข่งไต้หวันร่วมพัฒนาสกูตเตอร์ไฟฟ้า

ยามาฮ่า มอเตอร์ ตั้งเป้าจับมือ “โกโกโร” ผู้ผลิตจากไต้หวัน ร่วมกันพัฒนารถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ราวกลางปีนี้ ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเจาะตลาดรักษาสิ่งแวดล้อมของเกาะไต้หวัน

gogog

ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ได้เปิดเจรจากันในเรื่องดังกล่าว และมีเป้าหมายที่จะลงนามข้อตกลงในสิ้นปีนี้

ภายใต้ข้อตกลงที่หารือกันนั้น ยามาฮ่าจะเป็นฝ่ายออกแบบสกูตเตอร์ ส่วนโกโกรับหน้าที่ผลิต โดยใช้แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเอง และใช้แบตเตอรีที่สามารถนำไปเปลี่ยนได้ตามสถานีชาร์จไฟมากกว่า 750 แห่งของโกโกโรในไต้หวัน และยามาฮ่าจะรับหน้าที่เป็นผู้จำหน่ายสกูตเตอร์รุ่นนี้

ความร่วมมือของ 2 ฝ่ายจะพุ่งเป้ามายังตลาดไต้หวันเพียงแห่งเดียวก่อน โดยยามาฮ่ายังจะจำหน่ายรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า อี วีโน ของบริษัท ที่เปิดตัวเมื่อปี 2558 ในตลาดไต้หวันต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทางการไต้หวันได้ให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า จะห้ามจำหน่ายยานพาหนะ 2 ล้อ ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เร็วสุดภายในปี 2578 และยังเกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันในตลาดสกูตเตอร์ไฟฟ้าท้องถิ่นกำลังร้อนแรงจากการที่คิมโค ผู้ผลิตยานพาหนะ 2 ล้อรายใหญ่สุดของไต้หวัน ก็ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าออกมาเช่นกัน

ทั้งนี้ ยามาฮ่าถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่อันดับ 2 ในตลาด 2 ล้อของไต้หวัน แต่ในเรื่องยอดขายสกูตเตอร์นั้น บริษัทยังตามหลังโกโกโร ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 80% แรงหนุนจากการให้เปลี่ยนแบตเตอรีที่สถานีชาร์จไฟ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight