Economics

www.คนละครึ่ง.com เตรียมเปิดลงทะเบียนแจกเงิน 3000 บาท ต.ค.นี้

www.คนละครึ่ง.com “กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดลงทะเบียนรับเงิน 3,000 บาท กลางเดือนตุลาคมนี้ ย้ำ! ไม่ได้แจกอย่างเดียว แต่ต้องจ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคด้วยครึ่งหนึ่ง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคแจกเงิน 3,000 บาท ให้กับประชาชนอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 15 ล้านคนนั้น กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิผ่าน www.คนละครึ่ง.com กลางเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า มาตรการนี้รัฐบาท ไม่ได้แจกเงินอย่างเดียว แต่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต้องร่วมจ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคด้วยครึ่งหนึ่ง

money3963

ทั้งนี้ สศค.กำลังเร่งสรุปรายละเอียดของโครงการทั้งหมด เพื่อเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เพื่อดำเนินการเตรียมพร้อมระบบการลงทะเบียน เงินที่จะมาใช้ในโครงการให้ทันกลางเดือน ตุลาคม นี้

สำหรับเงื่อนไขโครงการ ประชาชนสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนได้หมด เพราะเป็นมาตรการ ที่รัฐบาล ต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายจริงๆ รวมถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการขณะนี้ ก็นำร้านค้าจากโครงการ “ชิมช้อปใช้” ประมาณ 5 – 6 หมื่นร้านค้า มาเข้าร่วมโครงการด้วย และจะลงพื้นที่ เพื่อให้ร้านค้าหาบเร่แผงลอย เข้าโครงการให้มากที่สุด

ส่วนการเปิดให้ร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ เช่น ร้านเซเว่นฯ ห้างสรรพสินค้า เข้าร่วมโครงการด้วยนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเป้าหมาย คือ ต้องการให้เกิดการใช้จ่ายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากที่สุด

“โครงการนี้กำหนดไว้ 15 ล้านคน เป็นการร่วมจ่ายการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคคนละครึ่ง ระหว่างผู้ได้สิทธิกับรัฐบาลคนละครึ่ง จึงอยากให้ผู้ได้สิทธิมีกำลังและต้องการซื้อจริง หากมีคนลงทะเบียนเกินจำนวนมาก ก็สามารถเสนอให้รัฐบาลขยายได้ เพราะถือว่าเป็นประโยชน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” นายลวรณ กล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าวคาดว่าจะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จำนวน 4.5 หมื่นล้านบาท หากมีคนมาใช้สิทธิเต็มจำนวน 15 ล้านคน และใช้เงินหมด 3,000 บาท จะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประมาณ 9 หมื่นล้านบาท

www.คนละครึ่ง.com

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย เสนอโดยกระทรวงการคลัง โดยรัฐจะให้เงินสนับสนุนการใช้จ่ายคนละไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อเอาไปใช้จ่ายซื้อของ ซึ่งจะต้องมาลงทะเบียนรับสิทธิ์ ในโครงการลักษณะเดียวกับ “ชิมช้อปใช้” คาดว่า โครงการนี้จะเริ่มภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับมาตรการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อลดค่าครองชีพ ของประชาชน ส่งเสริมการบริโภค และ ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป ที่ครอบคลุมไปถึง ผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย โดยรัฐบาล จะช่วยค่าใช้จ่าย 50% และจำกัดการใช้จ่ายต่อคนตลอดโครงการ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 15 ล้านคน และกลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ จะมุ่งเน้น ไปที่ร้านค้ารายย่อยทั่วไป ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย ประมาณ 80,000 ร้านค้า โดยเงินนี้จะใช้ได้ในช่วงเวลา 3 เดือน จำกัดการใช้ไม่เกินวันละ 100 – 250 บาท

ส่วนการดำเนินการ จะทำผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ของรัฐบาล ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลัง จัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอต่อ ศบศ. อีกครั้ง เพื่อให้สามารถดาเนินการได้ ภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการการ กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพิ่มเติมภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo