Telecommunications

ตามคาด ‘ซิมดับ’ มติ กสทช. 4 ต่อ 2 ‘ไม่เยียวยาดีแทค’

20180912 120515
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์

มติ กสทช. ออกแล้ว ไม่เยียวยาดีแทค เหตุไม่เข้าเงื่อนไขฯ ชี้ดีแทคควรเร่งโอนย้ายลูกค้าเดิมไปสู่ระบบใหม่ แต่ก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้ชี้แจงถึงแนวทางในการพิจารณา ใน 3 ประเด็น ตั้งแต่ประเด็นเรื่องจำนวนลูกค้าที่ดีแทคแจ้งมาเมื่อ 10 กันยายน 2561 ว่ามีลูกค้า 94,625 ราย โดยเป็นลูกค้าประชาชนปกติ 60,000 กว่าราย และเป็นส่วนของแมชชีน 20,000 กว่าราย ว่ายังมีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะเข้าสู่การเข้ามาตรการเยียวยา ในแง่ที่ว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ส่วนเวลาอีก 3 วันที่เหลือนั้น กสทช. ได้มีการทำหนังสือแจ้งดีแทคให้ทำการโอนย้ายลูกค้าให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งระบบในการโอนย้ายสามารถรองรับได้วันละ 60,000 ราย

ส่วนที่สองคือเงื่อนไขของการประมูลที่ดีแทคแจงว่าไม่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประมูล ซึ่ง กสทช. ได้พิจารณาว่า เงื่อนไขที่เปิดประมูลครั้งนี้แม้จะดูเหมือนผลักภาระให้กับผู้ชนะการประมูล แต่ กสทช. ก็จะใช้อำนาจของ กสทช. เข้าไปกำกับดูแลการติดตั้งระบบป้องกันเอง และได้มีการหักเงินจากเงินค่าประมูลที่กำหนดเริ่มต้นไว้ที่ 37,000 กว่าล้าน เหลือ 35,000 กว่าล้าน ซึ่งเงินในส่วนนี้ถือว่าเป็นเงินส่วนกลางที่จะไปทำระบบป้องกัน

ส่วนตำแหน่งของคลื่นที่มีการใช้งานอยู่ จากเดิม 850MHz ย้ายไปเป็น 900MHz ที่ดีแทคอ้างว่าจะมีปัญหาในการโอนย้ายนั้น นายฐากรเผยว่า กสทช. ก็รับพิจารณาให้ใช้คลื่น 850MHz ไปก่อนได้เป็นเวลา 24 เดือน แต่ขอให้จ่ายเงินค่าประมูลเสมือนประหนึ่งว่าได้ชนะการประมูลในย่าน 900MHz ไป

ส่วนที่สามเป็นกรณีที่ทรูกับ DPC ได้เข้าสู่มาตรการเยียวยา เนื่องจากสัญญาสัมปทานได้สิ้นสุดลงในปี 2556 และ กสทช. จัดประมูลไม่ทัน ซึ่งในขณะนั้น ทางทีโอที และ กสท. ได้มีข้อโต้แย้งกับทาง กสทช. ให้คลื่นยังอยู่ภายใต้การดูแลของ ทีโอที และ กสท. อยู่ จนกระทั่งปี 2557 รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยมีมติให้คลื่นกลับมาเป็นทรัพย์สมบัติของชาติ กสทช. จึงสามารถจัดประมูลคลื่นความถี่ได้

จากเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้กสทช. มีมติ 4 ต่อ 2 ว่า เหตุผลที่ดีแทคยกมามีน้ำหนักไม่เพียงพอจะเข้าองค์ประกอบของการเยียวยาฯ ในข้อ 3 ของประกาศมาตรการเยียวยาฯ ที่กำหนดไว้ว่า จะต้องมีจำนวนผู้ใช้บริการอยู่จำนวนมาก และ กสทช. ไม่สามารถจัดประมูลคลื่นความถี่ได้ทัน 

นายฐากรเผยด้วยว่า ที่ประชุม กสทช. มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่จะได้รับผลกระทบกรณีซิมดับ กสทช. จึงได้มีการทำหนังสือแจ้งให้ดีแทคทำการโอนย้ายผู้ใช้งานให้แล้วเสร็จก่อนสัมปทานจะสิ้นสุดลง ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2561 แล้ว และหลังจากนี้ ทาง กสทช. จะนำส่งมติที่ประชุม กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ส่วนคำสั่งศาลจะออกมาเป็นอย่างไร จะสอดคล้องกับมติที่ประชุม กสทช. หรือไม่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เผยว่า กสทช. พร้อมจะน้อมรับมติศาลฯ อยู่แล้ว

สำหรับการโอนย้ายนั้น เลขาธิการ กสทช. ชี้แจงว่า สามารถดำเนินการโอนย้ายได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กันยายน 2561 เวลาเที่ยงคืน และสามารถทำการโอนย้ายได้ทุกช็อปของผู้ให้บริการ ไม่เฉพาะแต่ช็อปของดีแทค ซึ่งเมื่อผู้ให้บริการรับเรื่องไว้แล้วก็ถือว่ากระบวนการเสร็จสิ้น จากนั้น จะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 วัน โดยที่ไม่กระทบกับการให้บริการแต่อย่างใด

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคได้รับทราบตามที่วันนี้บอร์ด กสทช. มีมติไม่คุ้มครองลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz หลังสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2561 ทั้งนี้ ดีแทคได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าที่ใช้งานมือถือได้อย่างต่อเนื่องบนคลื่นความถี่ 850MHz หลังสิ้นสุดสัมปทาน เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา และขณะนี้ เรายังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาของศาล”

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight