PR News

สสว.จับคู่ธุรกิจเอสเอ็มอี ‘CLMV-ตุรกี’ เปิดช่องส่งออก

thumbnail MOU SME ONE 1
(ซ้าย) นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีในหลากหลายมิติมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่างๆ และล่าสุดได้จัดงาน “SME ONE FEST 2018” ซึ่งงานนี้เป็นการรวมกลุ่มเอสเอ็มอีมาทำกิจกรรมร่วมกันทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย และตัวแทนเอสเอ็มอีจากต่างประเทศ

โดยกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับงานนี้ก็คือ การจับคู่ธุรกิจระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย และเอสเอ็มอีของต่างประเทศ ซึ่งในที่นี้มีเอสเอ็มอี จากประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV คือ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม นอกจากนี้ยังรวมถึงเอสเอ็มอีจากประเทศตุรกีด้วย

กิจกรรมจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ สสว.คาดว่า จะเกิดการจับคู่ธุรกิจได้ไม่ต่ำกว่า 750 คู่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สสว. เผยว่ากิจกรรมนี้ ตั้งเป้าเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน ไปสู่เป้าหมายการจับคู่ธุรกิจในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คู่  และช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน สสว. ได้ส่งเสริมให้เกิดการจับคู่ธุรกิจแล้วกว่า 1,800 คู่

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะข่วยขยายฐานธุรกิจ ให้กับเอสเอ็มอีไทยมีโอกาสในตลาดต่างประเทศ ทั้งในอาเซียนด้วยกัน และไกลออกไปอย่างตุรกี ซึ่งเชื่อว่ามีการค้าหลายอย่างที่ไปด้วยกันได้ การเชื่อมโยงการค้าระหว่างเอสเอ็มอี จะช่วยเติมเต็มเศรษฐกิจหมุนเวียน ในกลุ่มฐานราก ช่วยผู้ประกอบการตัวเล็กตัวน้อย ในการขยายธุรกิจ เปิดช่องการส่งออกและนำเข้า ให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีไปพร้อมกัน

thumbnail SME ONE

ขณะเดียวกันสสว.ยังได้เปิดเวบไซต์ SME ONE  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาของเอสเอ็มอีไทย ให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากหลายโครงการที่ผ่านมา สสว.ได้มุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการตามวงจรธุรกิจ ให้มีการเติบโตอย่างมั่นคง ผ่านทางหน่วยร่วมดำเนินการ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และศูนย์บริการเอสเอ็มอีครบวงจร (SME One-stop Service Center : OSS) ของสสว. รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ให้เข้าถึงข้อมูล องค์ความรู้ แบบครบวงจร เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาใช้บริการมากกว่า 1.8 แสนราย

นอกจากนี้ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนาข้อมูลกลาง เพื่อบูรณาการ การส่งเสริม SME (Web Portal)”  หรือเว็บไซต์ SME ONE ระหว่าง สสว. หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน รวม 75 หน่วยงาน อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหน่วยงานเอกชนอื่นๆ  ได้จัดขึ้นภายในงาน “SME ONE FEST 2018”

Avatar photo