Business

เจนวายชาวไทย อยากใช้ ‘ไบโอเมตริกซ์’ ยืนยันตัวตน ในการชำระเงิน

ไบโอเมตริกซ์ มาแรง คนไทยโดยเฉพาะเจนวาย อยากใช้ยืนยันตัวตน ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ขณะที่เกือบ 9 ใน 10 สนใจทำธุรกรรมการเงิน รูปแบบดิจิทัล

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ วีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจ เกี่ยวกับการศึกษาเรื่อง ทัศนคติการชำระเงิน ของผู้บริโภคประจำปี ของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) พบว่า สี่ในห้า หรือ 80% ของผู้บริโภคชาวไทย สนใจใช้ เทคโนโลยี ไบโอเมตริกซ์ ยืนยันตัวตน ในการชำระเงิน

ไบโอเมตริกซ์

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้บริโภคเจนวาย (อายุ 25 – 39 ปี) ให้ความสนใจชำระเงิน ด้วยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ ถึง 85% ซึ่งมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคเจนเอ็กซ์ (อายุ 40 – 54 ปี) อยู่ที่ 76%

เหตุผลสำคัญที่ผู้บริโภคชาวไทย สนใจในการชำระเงิน ด้วยไบโอเมตริกซ์ คือ ความรวดเร็วและความสะดวกสบายในการชำระเงิน 53% ตามมาด้วย ความสะดวกที่ไม่ต้องพกบัตร หรือ เงินสด 50% และประเด็นเรื่องของความปลอดภัย ที่ผู้บริโภคระบุว่า การชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ มีความปลอดภัยมากกว่า 48%

ไบโอเมตริกซ์

อีกทั้ง 80% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังให้เหตุผลว่า การจ่ายเงิน ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ เป็นวิธีการชำระเงิน แบบไบโอเมตริกซ์ ที่พวกเขาอยากเลือกใช้มากที่สุด นอกจากนี้ กลุ่มผู้บริโภคยังรู้สึกพึงพอใจ กับการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ ด้วยการ สแกนม่านตา ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ในต่างประเทศ อยู่ที่ 52%  เพื่อการศึกษา 42% และด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย 40%

“ที่ผ่านมาเราเห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทย สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งยังเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น” นายสุริพงษ์ กล่าว

ไบโอเมตริกซ์

สะท้อนได้จาก ผลสำรวจฉบับล่าสุดของวีซ่า ที่ทำให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทย หันมาใช้บริการ การทำธุรกรรมทางการเงิน ในรูปแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง สำหรับการก้าวสู่ เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ผลสำรวจยังระบุอีกว่า 81% เข้าใจถึงคอนเซ็ปต์ของการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิทัล ที่เป็นการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ สมาร์ทโฟน ในการเข้าถึงบัญชีธนาคาร โอนเงิน จ่ายบิล และอื่นๆ อีกมากมาย โดยไม่ต้องเดินทางไปยังธนาคารสาขา หรือ ใช้เงินสด

ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ความสะดวก คือ แรงจูงใจหลัก ในการเลือกทำธุรกรรมทางการเงิน ในรูปแบบดิจิทัล 61% ตามมาด้วยข้อดีในเรื่องของการที่ไม่ต้องรอคิวที่ธนาคารสาขา 60% และเป็นทางเลือก ที่สะดวกและรวดเร็ว ในการทำธุรกรรมทางการเงิน 57%

ชำระเงินดิจิทัล

สำหรับ 5 บริการ ที่ผู้บริโภคชาวไทย เลือกที่จะใช้บริการ ธุรกรรมทางการเงิน ในรูปแบบดิจิทัล คือ

  • การฝาก และถอนเงิน 72%
  • ชำระบิลต่างๆ 70%
  • โอนเงินไปยังครอบครัว และเพื่อน 69%
  • ชำระเงิน ณ ร้านค้า 67%
  • การเข้าถึงบริการ เพื่อการลงทุน 58%

“วีซ่ารู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการสนับสนุนประเทศไทย เพื่อให้ก้าวสู่สังคมดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ การจัดทำแบบสำรวจฉบับนี้ขึ้น เพื่อศึกษาถึงสิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทย ให้ความสนใจ และต้องการใช้งานในชีวิตจริง”นายสุริพงษ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังแบ่งปันข้อมูลที่ได้ เพื่อให้ทุกหน่วยงาน และ ภาคส่วนพัฒนาเครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี ที่ไม่เพียงแต่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค แต่ยังมีศักยภาพ ในการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้เดินหน้าไปได้ อย่างยั่งยืน

ผลสำรวจฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึง พฤติกรรม และทัศนคติของผู้บริโภค และ ต่อยอดไปยังการสำรวจหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การชำระเงินทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo