COVID-19

‘ปักกิ่ง’ ฟื้นเที่ยวบินตรงจาก 8 ประเทศเสี่ยงโควิด-19 ต่ำ รวมไทย เริ่มพรุ่งนี้

‘ปักกิ่ง’ ฟื้นเที่ยวบินตรงจาก 8 ประเทศเสี่ยงโควิด-19 ต่ำ รวมไทย เริ่มพรุ่งนี้ พร้อมกำหนดให้ผู้โดยสารของเที่ยวบิน ที่มุ่งหน้าปักกิ่งต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19

กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จะเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงขาเข้าจาก 8 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา กรีซ เดนมาร์ก ไทย ออสเตรีย และแคนาดา เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี (3 ก.ย.) เป็นต้นไป

สวีเหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง แถลงว่าจีนจะให้ความสำคัญกับเที่ยวบิน จากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ข้ามพรมแดนในระดับต่ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ทั้งนี้ มีข้อกำหนดให้ผู้โดยสารของเที่ยวบิน ที่มุ่งหน้าสู่ปักกิ่งจำเป็นต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง

ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติไห่โข่ว เหม่ยหลาน (Haikou Meilan International Airport) ในนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน จะเพิ่มและกลับมาให้บริการเที่ยวบินมากกว่า 1,500 เที่ยวในเดือนกันยายน เพื่อรองรับความต้องการจากมหกรรมการเดินทางที่กำลังจะมาถึง

สายการบินรวม 16 สาย ซึ่งรวมถึงสายการบินแอร์ ไชน่า (Air China) ไห่หนาน แอร์ไลน์ส (Hainan Airlines) และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) วางแผนเพิ่มและกลับมาให้บริการเที่ยวบินในไห่โข่วมากกว่า 1,500 เที่ยว เนื่องจากเดือนกันยายนเป็นช่วงที่นักศึกษาเดินทางกลับมาเรียนสูงสุด ขณะเดือนตุลาคมจะมีผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นอีกในช่วงวันชาติจีน และวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์

เปิดบิน

ท่าอากาศยานฯ คาดการณ์ว่าจะเพิ่มเที่ยวบินราว 1,346 เที่ยว ที่เชื่อมระหว่างเมืองไห่โข่วและเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ กว่างโจว อู่ฮั่น เซินเจิ้น และเซี่ยงไฮ้ ขณะเดียวกันมีเที่ยวบินที่ถูกกำหนดกลับมาให้บริการอีกราว 180 เที่ยว

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานฯ ให้บริการเที่ยวบินรวม 12,548 เที่ยว และขนส่งผู้โดยสารมากกว่า 1.66 ล้านคนในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นมหกรรมการเดินทางสูงสุดในช่วงวันหยุดฤดูร้อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.51 และ 20.29 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight