Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่น ‘ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์’ คือแกนหลักชัยของแผ่นดินไทย

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ “นายกรัฐมนตรี” ลั่น คือ แกนหลักชัยของแผ่นดินไทย หากไม่มีคงต้องหมดศักยภาพ ชี้คนไทยมีรอยยิ้มแม้จะปิดหน้ากากอนามัย แววตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงวัดคลองกระจง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ด้วยรถตู้โตโยต้าอัลพาร์ดสีขาว ทะเบียน กต 5995 สุโขทัย โดยเข้าสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถ ก่อนพบปะประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพที่ศาลาอเนกประสงค์ พร้อมพบปะและให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างพบประชาชนว่า มีความห่วงใยอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย จึงได้สั่งการให้หน่วยงาน ทุกส่วนราชการมาช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ และวันนี้ทุกอย่างคลี่คลายไปมากขึ้น ช่วงแรกเป็นการดูแลช่วงที่ 2 ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ และจากนั้นเป็นการซ่อมแซมฟื้นฟูเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้น และจากที่นั่งรถมาพบว่าไร่นา สวนกล้วยเกิดความเสียหายมากพอสมควร นับแสนไร่ รัฐบาลจะดูแลเยียวยาตามขั้นตอน และหาแนวทางในการฟื้นฟู ซึ่งเท่าที่มองจากเครื่องบินลงมา เมืองสุโขทัยมีความใหญ่โต เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ทำการเกษตร ปัญหาคือเจอเรื่องน้ำท่วม และเมื่อหมดน้ำท่วมก็เจอฝนแล้ง

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

“วันนี้ต้องมองย้อนกลับอดีตและปัจจุบันการสร้างอนาคตก็ต้องทำไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องของพายุมาทุกปีแต่เราต้องดูว่าจะบรรเทาความเสียหายได้อย่างไร เดิมก็จะคาดหวังกันว่ารัฐบาลจะทำโน่นทำนี่แต่บางอย่างมันก็ทำไม่ได้เพราะต้องฟังเสียงประชาชนนี่คือประชาธิปไตยของเราไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการระบายน้ำทำประตูน้ำขยายขุดลอกคูคลองก็ต้องถามความเห็นประชาชน ต้องทำประชาพิจารณ์ ต้องมีประชาคมหมู่บ้าน วันนี้รัฐบาลกำลังปรับวิธีการทำงาน ในรูปแบบ New Normal และหลังสถานการณ์ covid-19 จะทำอย่างไรกันต่อไปซึ่งต้องฟังข้างล่างให้มากขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าไปรับฟังความเห็นประชาชนว่า ต้องการอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องดูงบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการ เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำ ท่วมน้ำแล้ง ให้ประชาชนแจ้งมาว่า พื้นที่ไหนสามารถจะทำระบบน้ำได้รัฐบาล ก็จะไปดำเนินการให้ ตรงนี้ฝากให้คิดตนสั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตนต้องการความร่วมมือในลักษณะของไทยสร้างชาติ ทุกคนเป็นคนไทยต้องร่วมมือกันสร้างชาติ สิ่งต่างๆเป็นปัญหามายาวนาน วันนี้รัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหาหลายปัญหาซับซ้อนมายาวนาน ดังนั้นอยากให้ประชาชนฝากความหวังศรัทธาไว้กับพวกเราในช่วงนี้ได้หรือไม่ ตนรับทุบเรื่อง ซึ่งหลายเรื่องพยายามทำ แต่ทั้งนี้ตนพยายามเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นว่าต้องการตรงไหนอย่างไร แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณ

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรามีทั้งหมด 77 จังหวัด ที่ผ่านมางบประมาณเสียหายไปกับเรื่องการเยียวยา บรรเทาภัยแล้ง แต่ก็แก้ไม่ได้สักที ดังนั้นต้องมาร่วมกันแก้ว่า จะทำอย่างไรคนที่อยู่ริมน้ำ ห่างน้ำ ไกลน้ำจะทำอย่างไร อย่างน้อยต้องมีพื้นที่เก็บน้ำไว้ในพื้นที่ของ ตัวเองได้ทำการเกษตร ถ้าเจอฝนแล้งก็ยังมีน้ำรองรับในการปลูกข้าว วันนี้ปัญหา คือ เมื่อฝนมาน้ำเยอะ น้ำท่วม ขาดน้ำ นี่คือปัจจัยสำคัญภาคการเกษตร จากนั้นต้องดูเรื่องการตลาด ซึ่งต้องคำนึงความต้องการในพื้นที่และนอกพื้นที่ แม้แต่ปลูกใบตองกล้วยไข่เห็นว่า ราคาดีก็ปลูกตามกันวันหน้าก็ขายกันไม่หมด ดังนั้น การจะปลูกอะไรต้องคิด ทั้งต้นทางกลางทางและปลายทาง รัฐบาลต้องคิดแบบนี้เพราะเป็นรัฐบาลที่มองคนส่วนใหญ่ แต่ก็เห็นใจชาวสุโขทัย เจอน้ำท่วมน้ำแล้ง ทุกปีทุกปี วันนี้ต้องคิดใหม่ว่าจะร่วมมือกันได้ตรงไหน

“ถ้าเราไม่สามารถเดินหน้าไปด้วยการพูดคุยหารือการอะลุ่มอล่วยนั่งคุยกันมันก็จะทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด วันนี้ผมเห็นมีมาเรียกร้องอะไรอยู่ข้างถนน ซึ่งผมก็รับ เพื่อที่จะนำไปแก้ปัญหา โดยไม่รังเกียจรังงอนใครเพราะทุกคนคือคนไทยและตนก็เป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธ คนในประเทศไทยต้องรักประเทศไทย รัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือแกนหลักชัยของแผ่นดินไทยถ้าเรามีสิ่งต่างๆเหล่านี้หลงเหลือก็จะเป็นประเทศที่หมดศักยภาพ โดยทันที

นี่คือสิ่งที่ต่างชาติยอมรับ เราบ้านเมืองจะต้องสงบ มันถึงจะทำอย่างอื่นได้ ถ้าไม่สงบก็ทำอะไรไม่ได้จะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ วันนี้รัฐบาลผมพยายามทำอย่างเต็มที่ เพราะผมคือคนไทย ต้องการจะทำทุกอย่างให้ได้ แต่มันก็มีข้อจำกัด อย่างที่รู้กัน แต่ที่มาวันนี้ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้วในเรื่องของการช่วยเหลือต่างๆ” นายกฯ ระบุ

IMG 20200902172506000000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้นายกรัฐมนตรีได้แนะนำคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เดินทางร่วมมาด้วย เลยบอกว่าเรากำลังทำให้ลูกหลานของเรามันจะต้องมีการสืบสานต่อยอด และเมื่อถึงตอนแนะนำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายกรัฐมนตรีได้แซวว่านี่คือคนสุโขทัยใช่หรือเปล่า ยังอยู่หรือไม่ คนนี้อยู่กับรัฐบาล ซึ่งเป็นกลไกทางการเมือง ส่วนที่ นั่งข้างๆ คือ ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทยก็ไม่เคยรังเกียจ ขอให้ร่วมมือกันทำงานจะพรรคไหนตนไม่รู้

ขณะที่ทหารก็มาช่วยทุกอย่าง ทั้ง 2 บ้านขุดลอกคูคลองเขาถามว่ามีทหารไว้ทำอะไร เอาไว้ใช้งาน ให้ชาวบ้านใช้ ขอให้ย้อนดูว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปแล้วบ้างเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ข้อสำคัญคือแผ่นดินนี้มีคนไทยที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นคนไทยที่มีรอยยิ้มทุกคนแม้จะปิดหน้ากากอนามัยตนก็เห็นรอยยิ้มจากแววตา เห็นหน้าก็รู้ใจแววตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ตนซื่อสัตย์กับทุกคนเสมอ ขอให้จำไว้ ตนถูกสอนมาอย่างนั้น ทุกคนก็ถูกสอนมาแบบนั้น ต้องซื่อสัตย์ กลับแผ่นดิน ซื่อสัตย์กับประชาชน อะไรที่ควรจะเชื่อไม่เชื่อก็ต้องพิจารณากันเอาเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดูแลประชาชนทั้งประเทศ นั่นคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ของเราเมื่อประชาชนเดือดร้อนพระองค์ท่านดูแลประชาชนทั้งประเทศ

“วันนี้ตนได้มีแนวคิดขึ้นมาใหม่คือให้แต่ละพื้นที่ ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นมาและจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อให้ส่วนราชการสามารถจัดซื้อได้ ดังนั้นขอให้ไปรวมกลุ่มกันมาจะขายอะไรก็ตามขึ้นทะเบียนบัญชีไว้และแจ้งไปส่วนราชการจะได้ไปซื้อ ตนพยายามทำให้ทีละเล็กทีละน้อย ขอให้ช่วยคิดหน่อยรวมไทยทั้งชาติ Ok Thank You” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo