World News

ออสเตรเลียเผชิญพิษโควิด-19 ‘เศรษฐกิจถดถอย’ รอบเกือบ 30 ปี GDP ร่วง 7%

ผลกระทบจากไวรัส โควิด -19 “ออสเตรเลีย” เผชิญ “เศรษฐกิจถดถอย” ครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี ตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 2 ร่วง 7%

ตัวเลขที่เปิดเผยโดย สำนักสถิติออสเตรเลีย (ABS) ในวันนี้ (2 ก.ย. 63) ระบุว่า จากผลกระทบของไวรัส โควิด -19 ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของ ออสเตรเลีย ลดลง 7% ในไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 ถือเป็นสถิติรายไตรมาสที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ตัวเลข GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลง 0.3%

ออสเตรเลีย โควิด GDP

รายงานของสำนักข่าวเอบีซี (ABC) ระบุว่า ยอดที่ลดลงนี้หมายความว่า ออสเตรเลีย ตกอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

ไมเคิล สมีดส์ หัวหน้าสำนักงานบัญชีแห่งชาติ สังกัดสำนักสถิติฯ ระบุว่า อัตราการลดลงรายไตรมาสที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจาก “การระบาดใหญ่และนโยบายควบคุมที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด”

“นี่คืออัตราการลดลงของ GDP รายไตรมาสที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกเมื่อปี 2502” สมีดส์กล่าว

รายงานจากสำนักสถิติฯ ยังเผยว่า เงินช่วยเหลือทางสังคมเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์แตะ 41.6% เนื่องด้วยจำนวนผู้รับที่เพิ่มขึ้นและปริมาณการจ่ายเงินสนับสนุนที่ออกมาเพิ่มเติม

ส่วนการใช้จ่ายด้านการบริการลดลง 17.6% หลังบริการขนส่ง การเปิดทำการของยานพาหนะและโรงแรม รวมถึงร้านกาแฟและร้านอาหารต่างๆ ลดน้อยลง

“การใช้จ่ายภาคครัวเรือนสำหรับบริการต่างๆ ในไตรมาสที่ 2 หดตัวลงอย่างมาก เนื่องจากครัวเรือนต่างๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กอปรกับมีการบังคับใช้ข้อจำกัดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” สมีดส์กล่าว

จอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ ออสเตรเลีย กล่าวว่า บัญชีประชาชาติ (National Accounts) ของเดือนมิถุนายนเต็มไปด้วย “สิ่งที่น่าสะเทือนใจ”

ไฟรเดนเบิร์กเตือนว่า หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล ยากลำบาก และเต็มไปด้วยหลุมบ่อ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ของรัฐวิกตอเรียมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อไตรมาสถัดไป

“สิ่งสำคัญคือ เราต้องตระหนักด้วยว่า ตัวเลขที่ดิ่งลงในไตรมาสที่ 2 นี้ ยังไม่รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการจำกัดระยะ 4 ที่รัฐบาลวิกตอเรียประกาศช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา … ซึ่งเป็นสิ่งที่จะสร้างผลกระทบอย่างหนักต่อตัวเลขของไตรมาสที่ 3” ไฟรเดนเบิร์ก ทิ้งท้าย

ออสเตรเลีย

อานิสงส์ โควิด “ออสเตรเลีย” ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำสุดในรอบ 22 ปี

อย่างไรก็ตาม ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับต่ำสุด ในรอบ 22 ปี

บัญชีฐานก๊าซเรือนกระจกแห่งชาติ (National Greenhouse Gas Inventory) ที่เผยแพร่โดยรัฐบาลออสเตรเลียในวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 ส.ค. 63) คาดการณ์ว่า ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในออสเตรเลียจะอยู่ที่ 518 ล้านตัน ในปีงบประมาณ 2562-2563 ซึ่งนับเป็นปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ต่ำที่สุดของออสเตรเลีย นับตั้งแต่ปี 2541

การปล่อยก๊าซลดฮวบมากที่สุดช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดสูงสุดใน ออสเตรเลีย โดยปริมาณการปล่อยก๊าซต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 10 ล้านตัน

รายงานระบุว่าการปล่อยก๊าซของภาคการขนส่งนั้นลดลงมากที่สุด โดยการบริโภคเชื้อเพลิงด้านการบินลดลง 79% และการบริโภคน้ำมันลดลง 26.7%

แองกัส เทย์เลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและการลดการปล่อยมลพิษของประเทศ กล่าวว่าข้อจำกัดชั่วคราวด้านการควบคุมโควิด-19 ที่จำกัดเสรีภาพในการเดินทางของชาวออสเตรเลียนั้น “ช่วยลดการปล่อยมลพิษลงอย่างมหาศาล” โดยเขากล่าวในแถลงการณ์ว่า “เนื่องจากผลกระทบของข้อจำกัดด้านโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ การปล่อยก๊าซจึงลดลงตามที่คาดไว้”

รายงานเผยว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานไฟฟ้าลดลง 4.2% อันเป็นผลมาจากการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การปล่อยก๊าซจากการเกษตรลดลง 5.5% เนื่องมาจากผลกระทบของภัยแล้งต่อประชากรปศุสัตว์เป็นส่วนใหญ่

ข้อมูลยืนยันว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ออสเตรเลีย ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่ำกว่าระดับในปี 2548 ที่ 14.3%

“การปล่อยก๊าซตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่ำกว่าการปล่อยก๊าซในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนในปี 2543 ที่ 3.1% และต่ำกว่าการปล่อยก๊าซในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนในปี 2548 ที่ 14.3%” รายงานระบุ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo