Politics

อย่าแตกตื่น! ‘นายกรัฐมนตรี’ ยืนยันยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ปลื้ม! ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศครบ 100 วันแล้ว ด้าน “ศบศ.” เพิ่มสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ว่า วันนี้ได้หารือหลายเรื่องที่เป็นการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะงบช่วยเหลือฟื้นฟู 400,000 ล้านบาท ที่ในระยะแรกใช้ไปแล้วกว่า 100,000 ล้านบาท โดยต้องพิจารณาว่า งบที่เหลือจากนี้ จะนำไปใช้ประโยชน์ใดได้บ้าง

ประยุทธ์296341

ทั้งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) การช่วยเหลือเอสเอ็มอี และการจ้างงานนักศึกษาที่จะจบในปีนี้ และผู้ที่ตกงานในปี 2562-2563 ที่นอกจากจะใช้งบของกระทรวงแรงงานแล้ว ยังมีงบอีกหลายกระทรวงที่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะรัฐบาลมีนโยบายที่จะเพิ่มการจ้างงานของประชาชน และกระจายไปยังท้องถิ่น การใช้งบส่วนนี้ต้องระมัดระวังและเหมาะสม ขอให้ทุกคนเข้าใจสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะนี้ จะเน้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะเศรษฐกิจท่องเที่ยวในประเทศมีมากขึ้น เห็นได้จากโรงแรมต่างๆ มีการจองมากขึ้น แต่ยังไม่เพียงพอ ที่จะทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยว ขอทุกคนอย่าตื่นตระหนก ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจเดินหน้า ต้องกลับมาดูเรื่องสุขภาพไปพร้อมกันด้วย และขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันดูแล ทำให้วันนี้ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศครบ 100 วันแล้ว

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันนี้ มีมติเห็นชอบการกระตุ้น การท่องเที่ยวในประเทศ เพิ่มเติมภายใต้โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง

1. เห็นชอบให้มีการเพิ่มสิทธิ์ให้ผู้ลงทะเบียน 3 สิทธิ์ ได้แก่ เพิ่มส่วนลดค่าที่พัก 40% เป็น 10 คืนต่อคน เพิ่มคูปองอาหารต่อการท่องเที่ยว สูงสุดมูลค่า 900 บาทต่อวัน หากท่องเที่ยวในวันจันทร์ – พฤหัสบดีจะอุดหนุน 900 บาท ขณะที่ วันศุกร์ – อาทิตย์ จะอุดหนุน 600 บาท และให้เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 2,000 บาทต่อที่นั่ง โดยเริ่มดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563

2. เห็นชอบในหลักการให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานรัฐวิสาหกิจ สามารถลาพักผ่อนวันธรรมดาเพิ่ม 2 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา เมื่อลงทะเบียนและใช้สิทธิ์ในแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพิ่มความถี่การพักค้าง และกระตุ้นการใช้จ่ายกลุ่มที่มีศักยภาพ รวมทั้งดึงดูดกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ อาทิ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ให้ออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปพิจารณากลุ่มคนสูงวัย หรือ ผู้มีกำลังซื้อสูง สามารถเข้าถึงโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เนื่องจากกลุ่มคนสูงวัย อาจไม่ถนัดการใช้เทคโนโลยี หรือ แอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งอาจจะจัดเป็นคูปอง หรือ บัตรสมาร์ทการ์ดแทน เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo