Politics

‘พรรคเล็ก’ เชียร์นายกฯ เสียบคลังแทน ‘ปรีดี ดาวฉาย’ ยกกลาโหมให้ ‘บิ๊กป้อม’

“พรรคเล็ก” หาทางออกให้สังคม! แถลงข่าวเชียร์ “นายกฯ” เสียบรัฐมนตรีคลังแทน “ปรีดี ดาวฉาย” เพราะรู้ปัญหาดี มีบารมีสยบขั้วการเมือง กระทุ้งปล่อยกลาโหมให้ “บิ๊กป้อม” นั่ง

วันนี้ (2 ก.ย. 63) ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมด้วยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง ในนาม 10 พรรคเล็ก

ปรีดี ดาวฉาย นายกรัฐมนตรี

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า การลาออกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นสิ่งที่ประชาชนให้ความสนใจและถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้กำกับดูแลเรื่องการเงิน เศรษฐกิจ เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและวิถีชีวิตของทุกคน

ทั้งนี้ มีคำถามว่า รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร โดยเราเป็นห่วงเสถียรภาพรัฐบาล เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญ เราจึงได้มีการหารือกันในกลุ่ม 10 พรรคเล็กว่า ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ทราบปัญหาต่างๆ เป็นอย่างดี หาก นายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็จะทำให้ปัญหากลุ่มต่างๆ ในพรรคการเมือง ที่พยายามผลักดันคนของตัวเองเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหมดไป

พรรคเล็ก ปรีดี ดาวฉาย
ภาพการหารือของกลุ่มพรรคเล็ก จากเฟซบุ๊ก มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

ห่วงสุขภาพ “นายกฯ” ชงปล่อยเก้าอี้กลาโหมให้ “บิ๊กป้อม”

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของ นายกรัฐมนตรี จึงอยากเสนอให้ พล.ประยุทธ์ มองตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแล โดยควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยมองว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีความเหมาะสม เพราะขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเข้าในวาระ 2 ในเดือนกันยายนนี้ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ทุกอย่างเดินไปปกติ ไม่มีปัญหา สร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้ต่างประเทศ จึงเป็นแนวทางที่พรรคเล็กอยากเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี

สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อเป็นการทวงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ พล.อ.ประวิตร หรือไม่นั้น

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นความเห็นของพรรคเล็ก และเราเห็นว่า พล.อ.ประวิตร มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง และกระกรวงกลาโหมก็ทำมาทั้งชีวิตอยู่แล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรีหากจะดูทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม ตนก็กลัวว่า อาจจะนอนไม่ถึง 1 ชั่วโมง ห่วงเรื่องสุขภาพ

ประวิตร ประยุทธ์

เมื่อถามว่าพรรคเล็กสนใจตำแหน่งรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ไม่ใช่เวลา เพราะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ไปแล้ว ส่วนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออกไป ขอย้ำว่า นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว ในเรื่องการเซ็นกู้เงินจะกล้าเซ็น หากเป็นรัฐมนตรีคนนอกที่มาจากภาคธุรกิจอาจจะมีความกลัว แต่ถ้ามาจากฝ่ายการเมืองที่ดูแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็จะกล้าเซ็น ไม่กังวลสิ่งที่เซ็นไปแล้วว่าจะเกิดผลกระทบในภายหลัง เพราะต้องเข้าใจว่าเราไม่มีเงิน และรัฐมนตรีการคลังมีหน้าที่เซ็นเอกสาร เพื่อหาแหล่งเงินอื่นชดเชยการขาดดุลงบประมาณหรือมากู้เงิน 3 ฉบับ

ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่พรรคพลังประชารัฐ เรื่องความรู้ความสามารถ แต่ตนเชื่อว่าความใจกล้าในการเซ็นเงินกู้มีอย่างแน่นอน เพราะอายุเกิน 70 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่พรรคเล็กมองว่านายสันติ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ได้ แต่ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนจะดีกว่าที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบหรือไม่นั้น ตนมองว่านายกรัฐมนตรีบริหารงานมา 6 ปีแล้ว และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ประเทศจะไปข้างหน้าหรือถอยหลัง จะเสียหายอย่างไร นายกรัฐมนตรี ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งวันนี้เรายังหารัฐมนตรีที่หาเงินเก่ง ๆ ยังไม่ได้ เพราะวันนี้เป็นปัญหาเฉพาะหน้าไม่มีเงิน และเงินขาดดุล

ปรีดี ดาวฉาย

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “ผมกำกับดูแลได้”

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้กล่าวถึงกรณีนาย ปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งเคยเป็น โรคเส้นเลือดในสมองตีบ มาก่อน ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเอง ก็กังวลถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ก็ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้น ตนก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น

ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดใน ครม. หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo