Politics

กางกระเป๋าเงินรอ!! ‘ศบศ.’ เคาะแจกเงิน 3 พันบาท 15 ล้านคน

รัฐบาลแจกเงิน “บิ๊กตู่” เผย “ศบศ.” ไฟเขียวข้าราชการลาหยุดวันธรรมดาเพิ่มอีก 2 วัน หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมเตรียมแจกเงิน 3,000 บาทให้ประชาชน 15 ล้านคน

รัฐบาลแจกเงิน : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าผมเข้าประชุม ศบศ. และได้เห็นชอบเรื่องสำคัญหลายเรื่องครับ ทั้งหมดจะเร่งให้เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณา และสรุปรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งครับ

เรื่องแรก เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผมได้เห็นชอบ ให้มีการเพิ่มสิทธิ์ให้ผู้ลงทะเบียน โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และ เห็นชอบในหลักการให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานรัฐวิสาหกิจ สามารถลาพักผ่อนในวันธรรมดาเพิ่มได้ 2 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา เมื่อลงทะเบียนใช้สิทธิ์

รัฐบาลแจกเงิน

เรื่องที่สอง เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการจ้างงานสำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ ตั้งแต่ระดับ ป.ตรี , ปวส. และ ปวช. จำนวน 260,000 อัตรา โดยมีอัตราค่าจ้างตามวุฒิการศึกษา 9,400 – 15,000 บาท/เดือน โดยวางกรอบระยะเวลาการจ้างงาน 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

เรื่องที่สาม ได้เห็นชอบ ในหลักการมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน ส่งเสริมการบริโภค และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป โดยรัฐบาล จะช่วยค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน จำนวนประมาณ 15 ล้านคน และ กลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยมุ่งเน้นไปที่ร้านค้ารายย่อย หาบเร่ แผงลอย อีกประมาณ 80,000 แห่ง ผ่านกลไกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล

ขอให้พี่น้องประชาชน รอฟังรายละเอียดผ่านช่องทางของรัฐบาลในเร็วๆ นี้ต่อไปนะครับ

ส่วนบ่ายวันนี้ ผมและทีมงานจะเดินทางลงพื้นที่ไปพบชาวสุโขทัย #น้ำท่วมสุโขทัย ใน ต.คลองกระจง และ ต.ท่าทอง พร้อมนำกำลังใจ และความห่วงใย ไปมอบให้แก่พี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อน .. ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนมีแรงสู้ และเราจะช่วยกันเป็นกำลังใจให้กันและกัน ผ่านทุกวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ไปด้วยกันครับ

รัฐบาลแจกเงิน

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย เสนอโดยกระทรวงการคลัง โดยรัฐจะให้เงินสนับสนุนการใช้จ่ายคนละไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อเอาไปใช้จ่ายซื้อของ ซึ่งจะต้องมาลงทะเบียนรับสิทธิ์ ในโครงการลักษณะเดียวกับ “ชิมช้อปใช้” คาดว่า โครงการนี้จะเริ่มภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับมาตรการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อลดค่าครองชีพ ของประชาชน ส่งเสริมการบริโภค และ ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป ที่ครอบคลุมไปถึง ผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย โดยรัฐบาล จะช่วยค่าใช้จ่าย 50% และจำกัดการใช้จ่ายต่อคนตลอดโครงการ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 15 ล้านคน และกลุ่มร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ จะมุ่งเน้น ไปที่ร้านค้ารายย่อยทั่วไป ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการหาบเร่ แผงลอย ประมาณ 80,000 ร้านค้า โดยเงินนี้จะใช้ได้ในช่วงเวลา 3 เดือน จำกัดการใช้ไม่เกินวันละ 100 – 250 บาท

ส่วนการดำเนินการ จะทำผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ของรัฐบาล ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลัง จัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอต่อ ศบศ. อีกครั้ง เพื่อให้สามารถดาเนินการได้ ภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการการ กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพิ่มเติมภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo