Politics

‘อนุทิน’ ลั่นรัฐบาลจะขาดใครก็ได้ แต่ห้ามขาด ‘นายกรัฐมนตรี’

ปรีดี ดาวฉาย ลาออก! “อนุทิน” เชื่อไม่กระทบการลงทุน เหตุเพิ่งทำงานเพียง 27 วัน ประชุมครม.แค่ 3 ครั้ง ลั่นรัฐบาลจะขาดใครก็ได้ แต่อย่าขาด “นายกรัฐมนตรี” ก็แล้วกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการที่นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน ว่า นายกรัฐมนตรี ต้องรีบตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่อยู่แล้ว มันเป็นเรื่องปกติ แม้ตอนนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่า กระบวนการต่างๆ ในการบริหารงานจะต้องหยุดชะงัก

อนุทิน29633

เพราะนี่คือรัฐบาลจะขาดใครก็ได้ แต่อย่าขาดนายกรัฐมนตรีก็แล้วกัน ซึ่งมั่นใจว่า ไม่กระทบกับนักลงทุน ที่เข้ามาลงทุนในประเทศ อย่างแน่นอน โดยนายปรีดี เข้ามาดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่เพียง 27 วัน ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น หากท่านไม่สะดวกที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ รัฐบาลก็ต้องพยายามประคับประคองรัฐบาล เพื่อบริหารประเทศต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายต่าง ๆ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ช่วงใกล้สิ้นปีประมาณด้วย แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการบริหารงานอย่างแน่นอน ขอให้เชื่อมั่นรัฐบาล ไม่ใช่เชื่อมั่นในตัวคนใดคนหนึ่ง

ส่วนภาพที่ออกมาเหมือนเล่นการเมืองเยอะเกินไปจนกดดันให้นายปรีดี ต้องลาออกนั้น นายอนุทิน ยิ้มและกล่าวว่า กระดูกต้องแข็งต้องกินแคลเซียมเยอะ ๆ

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องคนป่วยห้ามไม่ได้ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เช่นเดียวกับ กรณีของ นายชินโสะ อาเบะ ที่ลาออก เพราะปัญหาสุขภาพ เพราะเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะดูแลเรื่องนี้ต่อ โดยในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ.ไม่มีใครตั้งคำถามเรื่องนี้ เพราะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี

“คนป่วยก็คือคนป่วย ไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย เช่น นายอาเบะ กล่าวว่า ลาออก เพราะไม่สามารถดูแลผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างเต็มที่ จึงต้องตัดสินใจลาออก ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะท่านได้ไปตรวจแล้วว่าป่วยจริง ซึ่งเชื่อว่าภาคเอกชนก็ไม่ได้กังวลเรื่องนี้” นายดอน กล่าว

ประยุทธ์296311

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งเคยเป็น โรคเส้นเลือดในสมองตีบ มาก่อน ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเอง ก็กังวลถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ก็ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้น ตนก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น

“ผมก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมี รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ซึ่งเป็นกติกา และ กฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน นายกฯ ก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไป ก็ขอฝากไว้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกของ รมว.คลัง จะกระทบภาพรวม ทางเศรษฐกิจ และ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนที่ยังอยู่ ซึ่งรัฐมนตรี เป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วย ตนในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจ ก็เป็นคนขับเคลื่อนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อสำคัญ เราอย่าพูดจนเกิดความเสียหาย จึงต้องขอร้องหลายๆ คน ที่ออกมาพูดตอนนี้ เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่างหรือไม่ ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลทำงานได้ ซึ่งเราต้องทำงานให้ได้ ขออย่าไปติดยึดกับบุคคลมากนัก

ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดในครม.หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติเหมือนเดิม และยินดีต้อนรับในโอกาสที่เหมาะสม เมื่อโควิด-19 ลดลงแล้ว วันนี้ก็ต้องยึดถือความปลอดภัยเรื่องสุขภาพในช่วงเวลานี้ หลายอย่างยังติดอยู่กับประชาชนที่ไม่เห็นชอบและไม่เห็นด้วย จึงต้องรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ด้วย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะมีการแต่งตั้งรมว.คลัง คนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่นั้นขอยืนยันว่าก็จะใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo