Economics

เอกชนเสียดาย ‘ปรีดี ดาวฉาย’ ลาออก จี้รัฐบาลเร่งหา ‘รมว.คลัง’ คนใหม่

ภาคเอกชนเสียดาย “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออก เหตุเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เชื่องานรัฐบาลไม่สะดุด เพราะเพิ่งทำงานได้ไม่นาน พร้อมจี้รัฐบาลแต่งตั้ง “รัฐมนตรีคลัง” คนใหม่โดยเร็ว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออก เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ การธนาคาร และ การเงิน ซึ่งเหตุผลในการลาออกครั้งนี้ เป็นเรื่องของสุขภาพ ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ก็ยอมรับว่า คงกระทบต่อความเชื่อมั่น ของนักลงทุน อยู่บ้าง เพราะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต้องมีแม่ทัพ

ดังนั้นเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงต้องรีบแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ เนื่องจากกระทรวงการคลัง เป็นกระทรวงที่สำคัญในการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ปรีดี296311

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายปรีดี เข้ามาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ไม่นาน ดังนั้น จึงยังไม่ได้มีการวางยุทธศาสตร์ หรือนโยบายใหม่มากนัก เชื่อว่า ยังไม่มีผลให้การทำงานสะดุดลง หรือ ขาดความต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน มองว่า นายกรัฐมนตรี และ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ( ศบศ.) รวมทั้งข้าราชการ ยังคงประคับประคองฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้

“ยอมรับว่า เสียดายคุณปรีดี เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ โดยเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะแต่งตั้ง รัฐมนตรีคลังคนใหม่ เร็วๆนี้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม การบริหารเศรษฐกิจในช่วงนี้เป็นช่วงของการประคับประคอง ซึ่งเชื่อว่า ทีมเศรษฐกิจและข้าราชการจะเดินหน้าต่อไปได้” นายไพบูลย์กล่าว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า เรื่องนี้ ต้องดำเนินการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถด้านการคลังเข้ามาแทนโดยเร็ว ซึ่ง เป็นเรื่องที่ทางนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา

ประการสำคัญต้องสามารถทำงานร่วมกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้อย่างมีเอกภาพ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน บูรณาการและร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจไม่ดีผู้ประกอบการต่างต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ

“คนที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะต้องมีความรู้ด้านการคลัง รู้เรื่องเดี่ยวกับเศรษฐกิจดี และก็ทำงานด้วยความโปร่งใส” นายสุพันธุ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo